Ấy vậy mà nó – cái mũi – và “chân mày” (cũng kém linh hoạt như cái mũi!)
lại được đi kèm với cái mặt để…hỗ trợ cho tiếng “mặt,” trong từ ngữ thông
thường: “mặt mũi,” “mặt mày,” làm như nếu nói “mặt” không, phát âm
nghe…trơn lùi, nhẹ hểu không lọt lỗ tai! Cho nên người ta nói “mặt mũi bơ
phờ,” “mặt mày hốc hác,” chớ ít nghe “mặt bơ phờ, mặt hốc hác.”
Bây giờ tới “miệng” thì có môi, có mép rồi mồm mép, môi miếng, miệng méo,
miệng móm, mím môi, mếu máo, mấp máy, bú mớm, mút mấp…Ðến “má” thì ngoài
“mụt mụn” chỉ có “mi một cái” là còn thấy chữ “m” nhè nhẹ phất phơ…Tiếng
Việt hay quá!
Chồng vợ, cha con, bạn thù gì đều…xà ngầu. Vậy là loạn đứt! Cho nên xưa
nay, người ta coi trọng cái mặt lắm.
Có người còn nói, “Thà chịu mất mạng chớ không bao giờ để cho mất mặt”! Vì
vậy, rủi có ai lỡ lời chạm tự ái một người nào thì người đó thấy bị…mất
mặt, liền đưa một nắm tay lên hăm he: “Thằng đó, bộ nó giỡn mặt tao hả?
Tao phải dằn mặt nó một lần cho nó biết mặt tao”
Rồi, bởi vì cái mặt nó…nặng ký như vậy cho nên khi nói về một người nào,
người ta chỉ nhắm ngay vào cái mặt của người đó để mà nói. Nếu ghét thì
gọi “cái bảng mặt” (Cái mặt mà như tấm bảng thì thiệt tình thấy chán quá!
Thường nghe nói, “Cái bảng mặt thằng đó tao coi hổng vô!”) Nếu hơi khinh
miệt thì gọi “cái bộ mặt” (“Thằng này có bộ mặt ăn cướp!”) Còn khi thương
thì cái mặt trở thành “cái gương mặt” (“Em có gương mặt đẹp như trăng
rằm!”)
Chưa hết! Khi nổi giận muốn… hộc máu, người ta cũng chỉ nhắm vào cái mặt
của đối thủ chớ không chỗ nào khác để “dộng một đạp”hay “cho một dao” hay
“phơ một phát” hay…“tạt một lon ác-xít”! Bởi vậy, xưa nay những người có
“nợ máu” lúc nào cũng sợ bị “nhìn mặt trả thù,” và hồi thời chống Pháp,
những điềm chỉ viên đi nhìn mặt “quân phản loạn” đều lấy bao bố trùm đầu
để giấu mặt!
Con người, khi nhìn người khác, lúc nào cũng bắt đầu ở cái mặt (Chỉ có
người không..bình thường mới nhìn người khác bắt đầu ở cái chân hay cái
bụng hay cái lưng!) Ở đó – ở cái mặt – ngoài cái đẹp cái xấu ra, còn hiện
lên “cái mặt bên trong” của con người. Các nhà văn gọi là “nét mặt,”
nghe…trừu tượng nhưng suy cho kỹ nó rất đúng.
Bởi vì chỉ có cái mặt là…vẽ được cái nội tâm của con người thật đầy đủ.
Cho nên mới có câu “Xem mặt mà bắt hình dong” (hình dong ở đây là cái hình
dong giấu kín bên trong con người) Cho nên, trên sòng bài, các con bạc
thường “bắt gân mặt” nhau để đoán nước bài của đối thủ.
Cho nên mấy “giáo sư chiêm tinh gia” lúc nào cũng liếc sơ cái mặt của thân
chủ trước khi nâng bàn tay lên xem chỉ tay, để..định mức coi “thằng cha
này nó sẽ tin mấy phần trăm những gì mình nói”! Thì ra, đời người không
nằm trong lòng bàn tay như mấy “thầy” đó nói, mà nó nằm ngay trên nét mặt!
Cũng bởi vì cái mặt nó…phản động như vậy cho nên các “đỉnh cao trí tuệ của
ta” đã nâng cao cảnh giác, ẩn mặt một cách…an toàn suốt giai đoạn đấu
tranh “chìm”và chỉ “xuất đầu lộ diện” khi toàn dân đã vùng lên nổi dậy. Và
các “đồng chí vĩ đại của ta” thay tên đổi mặt lia chia để đánh lạc hướng
kẻ địch, nay để râu mai thay tóc mốt cạo đầu v…v…
Họ ôm khư khư cái mặt để…”quản lý” nó từng giây từng phút, chỉ sợ nó để
lòi ra cái mặt thật nhét giấu ở bên trong, riết rồi nó xơ cứng như mặt
bằng đất. Ðến nỗi vào bàn hội nghị quốc tế, các đối tượng không làm sao
“bắt gân mặt” để “đi” một nước bài cho ngoạn mục!
Ở đây, phải nói thêm cho rõ là cho dù trong nội bộ với nhau – nghĩa là
giữa “ta” và “ta” – cái mặt vẫn bị quản lý y chang như vậy, bởi vì hành
động đó đã biến thành “bản năng” từ khuya!
Vì vậy, đừng ngạc nhiên khi thấy sau hội nghị, mới ôm “hôn nhau thắm thiết
tình đồng chí” mà trên đường về lại khu bộ có cán bộ đã bị “bùm”hay bị
“cho xe rơi xuống hố” một cách rất….bài bản, để lại niềm “vô cùng thương
tiếc” nằm trên vòng hoa phúng điếu của người đã ra lệnh hạ thủ!
Có khi chính “đồng chí” này là người thay mặt tập thể, đứng ra….rớt nước
mắt đọc điếu văn! Ở đây, ông bà mình nói: “Phải muối mặt mới làm được như
vậy.” Thật là chí lý! Cái mặt đã muối rồi thì đâu còn sợ….bị thúi hay bị
sình! Ta cứ tỉnh bơ thôi!
Bởi cái mặt nó phản ảnh con người nên hát bội mới “dặm mặt“sao cho đúng
với cái “vai“ Ðể khi bước ra sân khấu, khán giả nhận ra ngay “thằng trung,
thằng nịnh, thằng hiền, thằng dữ” v.v…Ngoài đời, không có ai dặm mặt,
nhưng vẫn được người khác “nhận diện” là : thằng mặt gà mái, thằng mặt có
cô hồn, thằng mặt..mẹt, mặt mâm, mặt thớt, mặt hãm tài, mặt đưa đám, mặt
trù cha hại mẹ, mặt…mo…v.v…
Sau tháng tư 1975, người dân miền Nam đã được Nhà Nước “vẽ lọ bôi hề”
thành những khuôn mặt … không giống ai, để đóng vai “nhân dân làm chủ”
trên sân khấu cách mạng, trong vở trường kịch “Ðảng lãnh đạo, Nhà nước
quản lý, Nhân dân làm chủ”!
Trên sân khấu chánh trị Việt Nam bây giờ, trong cũng như ngoài nước, “đào
kép” tuy không dặm mặt như nghệ sĩ hát bội nhưng mỗi người đều có “lận
lưng” vài cái mặt nạ để tùy hoàn cảnh, tùy đối tượng mà đeo lên cho người
ta “thấy mình là ai” (dĩ nhiên không phải là cái mặt thật của mình). Rồi
cũng “phùng mang trợn mắt hát hò inh ỏi” một cách rất… tròn vai, làm “bà
con đồng bào, đồng chí, đồng hương” cứ thấy như thiệt! Ðiểm đặc biệt là
ông nào bà nào cũng muốn thiên hạ chỉ nhìn thấy có “cái mặt của mình”
trong đám bộ mặt đang múa may quay cuồng trên sân khấu.
Vì vậy, họ phải ráng bơm cho cái mặt của mình to bằng…cái mâm (mặt mâm),
cái nia, để thấy họ mới đúng là …“đại diện”! Chẳng qua là họ muốn tạo thời
cơ để kiếm cho cái…đít của họ một cái…ghế! Ðến đây thì vở tuồng trên sân
khấu đang chuyển sang lớp “gà nhà bôi mặt đá nhau”…Cái mặt đã trở thành
“một vấn đề”!
Ðể chấm dứt bài này, và cũng để được yên thân, xin phép độc giả cho tôi “vác cái mặt của tôi đi chỗ khác”!
Tiểu Tử
Aucun commentaire:
Enregistrer un commentaire