Tôi còn nhớ một câu chuyện cách đây đã gần ba mươi năm. Một ngày giá
rét ở núi rừng thượng du miền Bắc Việt, chúng tôi một nhóm tù gồm mấy
anh em đang lang thang dọc bờ suối để chặt cho đủ chỉ tiêu một bó nứa
hai mươi cây. Khi đi ngang qua một ngôi nhà sàn của đồng bào thiểu số,
chúng tôi nghe một bài hát vẳng lại.
Ðó là một bài hát quen thuộc khá bình dân, rất phổ biến ở miền Nam là bài “Một Trăm Phần Trăm” do Hùng Cường hát. Hồi ấy đã là cuối năm 1977, có lẽ đây là một cuốn băng cassette “chiến lợi phẩm” do một anh bộ đội dân tộc nào đó mang về cho gia đình. Bỗng dưng không ai nói ai, chúng tôi cùng chậm chân lại, rồi đứng hẳn, cùng im lặng lắng nghe. Giờ phút đó, phải nói chúng tôi uống từng lời hát, nuốt từng âm điệu, sung sướng như chưa bao giờ được nghe một bản nhạc hay như thế trong suốt cuộc đời mình. Phần tôi, trong những “ngày xưa ấy”, tôi cũng không tâm đắc gì với hai giọng hát trên và cũng không mặn nồng gì với những ca khúc tương tự. Nhưng giờ đây, đó là những điều đã mất, đó là cái gì thuộc về máu thịt của miền Nam, đó là cái gì thuộc về dĩ vãng, thuộc về kỷ niệm. Vì hiện tại là chúng tôi, những thằng tù đã mất tất cả, đang cầm mỗi đứa một con dao “tông”, đứng bên bờ suối, dưới một cái nhà sàn, thuộc tỉnh Hoàng Liên Sơn, xa Sài Gòn tới 1,200 cây số đường chim bay.
Ðó là một bài hát quen thuộc khá bình dân, rất phổ biến ở miền Nam là bài “Một Trăm Phần Trăm” do Hùng Cường hát. Hồi ấy đã là cuối năm 1977, có lẽ đây là một cuốn băng cassette “chiến lợi phẩm” do một anh bộ đội dân tộc nào đó mang về cho gia đình. Bỗng dưng không ai nói ai, chúng tôi cùng chậm chân lại, rồi đứng hẳn, cùng im lặng lắng nghe. Giờ phút đó, phải nói chúng tôi uống từng lời hát, nuốt từng âm điệu, sung sướng như chưa bao giờ được nghe một bản nhạc hay như thế trong suốt cuộc đời mình. Phần tôi, trong những “ngày xưa ấy”, tôi cũng không tâm đắc gì với hai giọng hát trên và cũng không mặn nồng gì với những ca khúc tương tự. Nhưng giờ đây, đó là những điều đã mất, đó là cái gì thuộc về máu thịt của miền Nam, đó là cái gì thuộc về dĩ vãng, thuộc về kỷ niệm. Vì hiện tại là chúng tôi, những thằng tù đã mất tất cả, đang cầm mỗi đứa một con dao “tông”, đứng bên bờ suối, dưới một cái nhà sàn, thuộc tỉnh Hoàng Liên Sơn, xa Sài Gòn tới 1,200 cây số đường chim bay.
100 PHẦN TRĂM , HùngCường ,ThuÂm Trước 1975
Ly rượu mừng - Phạm Đình Chương - Ban hợp ca Thăng Long
Sau này trở lại miền Nam, về với gia đình, mỗi năm bài “Ly Rượu Mừng”
trong nhà hay đâu đó lại vang lên, giữa khói pháo mịt mù, lại thấy mắt
mình cay vì khói pháo hay vì những giọt lệ dưới khóe mắt. Nhớ lại những
ngày tháng cũ, nhớ bạn bè xa khuất hay nhớ tới thân phận mình?
Phải chăng, bây giờ chúng ta ở đây có những bản nhạc, những ca khúc
đã nghe từ nửa thế kỷ, vẫn rộn ràng gây xúc động biết bao cho chúng ta.
Mỗi lần cuối năm Âm Lịch, những bản nhạc Xuân lại vang lên, gợi lại cho
chúng ta bao nhiêu nỗi nhớ, bao nhiêu kỷ niệm. Những bản nhạc ấy chúng
ta nghe đã hằng trăm lần, đã thuộc từng câu, nhớ từng nốt nhạc, nó làm
chúng xúc động hơn nghìn lần một bản nhạc mới ra đời hay mới nghe đâu
đây một đôi lần…
Xuân Này Con Không Về-Duy Khánh-Trịnh Lâm Ngân
Mỗi bài hát, của riêng mỗi người đều mang theo những màu sắc, âm
thanh của một ngày tháng cũ xa xưa nào đó, cho nên đối với người này bản
nhạc có thể có ý nghĩa, quay quắt tuyệt vời, với người kia là tầm
thường vô vị. Những ca khúc được hát lên trong một đoạn đời nào đó, sẽ
được nhắc lại, vẽ lại bây giờ, đó là giai điệu của một mối tình, một
hình ảnh, một tháng, một ngày, một phút giây. Khi tiếng hát được cất
lên, chúng ta không nhìn ra người hát, không nhớ tới người viết. Nó là
nỗi niềm riêng của mỗi người, là châu báu không thể ban cho ai. Chính
những dòng nhạc đó đã tiềm ẩn sẵn đâu đó trong vùng sâu kín của tâm hồn,
đang trỗi dậy gọi chúng ta về với những ngày tháng cũ.
Cũng vì như thế, những tiếng hát ngày xưa mà chúng ta đã nghe quen,
giờ đây tưởng chừng như tiếng thì thầm, ngọt bùi thân ái như tiếng nói
của một người quen thân. Cũng vì như thế, bây giờ có những giọng hát trẻ
trung, có thể “so bề tài sắc lại là phần hơn”, nhưng đối với chúng ta
đó vẫn là một điều gì còn mới mẻ và hãy còn xa lạ vì thiếu một đoạn thời
gian, một đoạn đường đi chung, có hạnh phúc mà cũng có khổ đau. Còn gì
quý hơn một bài hát cũ, một giọng hát xưa, gợi lại những tháng ngày đã
mất. Ðó là một người bạn cũ, một người tri kỷ mà chúng ta có thể gởi gắm
vào đó những điều thầm kín nhất của lòng mình.
Mùa Xuân tha hương của những người đã bỏ xứ ra đi, của đàn chim phiêu
bạt bên chân trời trong chiều nay lạnh giá. Bên những cành hoa đào,
những khóm thược dược hay những chậu hoa lan, bên những khay mứt kẹo,
cùng với những mâm bánh chưng bánh tét để đón những năm Tết tha hương,
quả thật chúng ta không thể thiếu những dòng dòng nhạc Xuân rộn ràng
mừng Xuân đón Tết.
Khi mà những ca khúc đã đi vào lòng người thì không ai có thể xóa bỏ
đi. Trong những xứ mà chế độ còn hà khắc, có những bài hát người ta có
thể cấm những ca sĩ hát ở nơi công cộng, người ta có thể cho những người
trình diễn hát bài này hay bỏ bài kia, nhưng không ai cấm cản nỗi người
ta nuôi trong lòng những ca khúc mà người ta đã có nhiều kỷ niệm, đã
mang trong lòng một thời. Những ca khúc được nghe, chúng ta đâu có cần
tới một lý lịch dọc-ngang hay vuông-tròn của tác giả, có ai buồn nghĩ
tới tác giả đang ở trong hay ở ngoài đất nước hay tổ quốc.
Ngày xưa ở miền Nam đã từng hát Văn Cao, đã yêu Ðoàn Chuẩn – Từ Linh,
đã ngậm ngùi theo Dzoãn Mẫn, đã từng hát những ca khúc của Phan Huỳnh
Ðiểu, Nguyễn Văn Thương, Hoàng Giác, Nguyễn Văn Tý… và đến cả Lưu Hữu
Phước. Nào chúng ta có nhớ ai Bắc, ai Nam, ai bên nớ, bên ni. Nhưng
những gì còn mãi lại trong lòng người mới đáng quý, còn cung điện kia,
tượng đài nọ cũng như huân chương, tước vị đều là những thứ rất dễ phôi
phai, đổ nát.
Aucun commentaire:
Enregistrer un commentaire