jeudi 19 juillet 2018

Vũ Linh: Tin Vắn JULY 19 – 2018

CÔNG TỐ MUELLER CHUYỂN HỒ SƠ
Công tố viên đặc biệt Robert Mueller. Ảnh: Reuters.Ngay sau khi truy tố 12 sĩ quan quân báo GRU của Nga về tội thâm nhập hệ thống emails của đảng DC để phá cuộc bầu tổng thống Mỹ, công tố Mueller đã chuyển ngay hết cả hồ sơ qua bộ Tư Pháp để tiếp tục truy tố, và Ủy Ban Điều Tra của ông hết trách nhiệm.
Đây là lần thứ ba công tố Mueller chuyển hồ sơ như vậy. Lần thứ nhất là hồ sơ 13 công dân và 3 công ty Nga bị truy tố, lần thứ nhì là hồ sơ ông Cohen, luật sư riêng của TT Trump.
Việc chuyển giao theo các chuyên gia luật chứng minh hai điểm: 1) Việc thụ lý những hồ sơ đó sẽ mất rất nhiều thời giờ, có khi không bao giờ thực hiện được vì đám dân Nga này chẳng rảnh qua Mỹ hầu tòa để vào tù Mỹ trong khi công tố Mueller có thể có ý định chấm dứt cuộc điều tra trước bầu cử tháng 11 tới; và 2) Những hồ sơ này không liên quan gì đến cuộc điều tra của ông nữa tức là không liên quan gì đến TT Trump nữa. Thêm một triệu chứng TT Trump không quan hệ gì đến việc Nga thâm nhập phá bầu cử. Dù sao cũng chẳng ai biết công tố Mueller đang binh đường nào.
Cả hai vụ truy tố công dân Nga đều liên quan đến các hoạt động của họ cả năm trước bầu cử cuối năm 2016. Câu hỏi là khi đó ai chịu trách nhiện an ninh lãnh thổ, ai làm giám đốc FBI, và ai làm tổng thống. Tất cả đều ngủ gật không biết gì? Hay biết mà không làm gì?
Câu hỏi thứ hai hết sức quan trọng và không phải vô lý. Bà Hillary khi đó có khiếu nại ồn ào và TT Obama có ‘cảnh cáo’ Nga, nhưng chẳng ai đi xa hơn, chẳng ai muốn làm lớn chuyện, truy tố mạnh. Lý do khá giản dị mà kẻ này đã viết không biết bao nhiêu lần từ cả năm nay: cả bà Hillary lẫn chính quyền Obama đều coi chuyện Nga thâm nhập chẳng nghĩa lý gì vì họ nghĩ trước sau gì thì bà Hillary chắc chắn sẽ thắng, không nên làm khó dễ Putin quá, sẽ khó cho bà tổng thống Hillary sau này.
Điều không ngờ là bà Hillary thua, vụ Nga thâm nhập đang nằm trong nhà kho được lôi ra, phủi bụi để bất thình lình thành chuyện lớn, có thể dùng để biện minh cho thất bại quá vô lý và quá đau của bà.
ĐẢNG DÂN CHỦ VÀ HIẾN PHÁP
Tất cả các tổng thống và chính khách DC đều phải dơ tay tuyên thệ bảo vệ và tuân thủ Hiến Pháp khi nhận trách nhiệm.
Dưới đây là vài câu tuyên bố động trời của vài lãnh tụ DC:
Nếu Hiến Pháp bị xóa bỏ thì chế độ chính trị của Mỹ mất nền tảng, tất cả luật lệ, kể cả hình thức liên bang, thể chế tam quyền phân lập, tất cả các cuộc bầu cử đều mất mỏ neo, và sẽ hoàn toàn tùy thuộc vào đảng và những người đang nắm quyền, muốn chế luật gì ra cũng được.
Kiểu như đảng CH đang nắm quyền, chiếm đa số tại Hạ Viện, Thượng Viện, và cả Tối Cao Pháp Viện, tuyên bố hủy bầu cử quốc hội tới, hủy luôn bầu cử tổng thống, tấn phong TT Trump làm tổng thống trọn đời, thì ai cấm? Có gì vi Hiến (vì đâu còn Hiến Pháp nữa)?
HẠ VIỆN BIỂU QUYẾT VỀ ICE
Hạ viện vừa bỏ phiếu về một quyết nghị lên án việc phe Dân Chủ đòi giải tán cơ quan ICE, là cơ quan lo bảo vệ biên giới chống di dân lậu.
Kết quả: ủng hộ: 244; chống: 35, trắng: 133.
Tất cả các dân biểu CH, ngoại trừ đúng một người, biểu quyết ủng hộ, không có gì lạ. Chuyện lạ đáng nói là có 18 dân biểu DC cũng ủng hộ quyết nghị này. 
Đại đa số dân biểu DC bỏ phiếu ‘hiện diện’, tức là không ủng hộ một quyết nghị chống chính mình, nhưng cũng không dám chống, trong khi 34 dân biểu DC thuộc cánh cực tả chống lại.
Nhân câu chuyện Hạ Viện, cụ dân biểu DC đã từng đề nghị tặng huy chương Purple Heart cho anh FBI Strzock đã lên tiếng xin lỗi và rút lại đề nghị quái chiêu này sau khi bị các cựu chiến binh Mỹ chất vấn.
TIN BUỒN CHO CÁC KHỦNG LONG DÂN CHỦ
Thăm dò dư luận mới nhất của Rasmussen cho thấy ba phần tư (73%) cử tri DC muốn thấy một khuôn mặt mới ra tranh cử tổng thống năm 2020. Chỉ có chưa tới một phần năm (19%) chấp nhận một người đã có kinh nghiệm tranh cử. Những người đã có kinh nghiệm tranh cử gồm có các cụ cổ lai hy Hillary, Joe Biden, và Bernie Sanders, ba ‘ngôi sao’ sáng giá nhất của đảng DC hiện nay.
Về bà Hillary, hơn một nửa (58%) cử tri DC cho rằng bà là một ‘tin xấu’ cho DC. Chỉ có 22% nghĩ bà mang lại tốt lành cho đảng DC. Một con số đáng buồn hơn cho bà Hillary nữa là có tới hai phần ba (63%) dân độc lập không đảng phái cũng cho là bà Hillary mang hại đến cho DC.
Đại đa số (72%) dân da đen, thành phần cử tri nồng cốt của đảng DC và của bà Hillary cũng muốn thấy một khuôn mặt mới. Đây là tin mừng lớn cho các chuẩn ứng viên da đen như bà nghị sĩ Kamala Harris, nghị sĩ Cory Booker, cựu bộ trưởng Tư Pháp của Obama Eric Holden, đều là những chính khách da đen đang ngắm Tòa Bạch Ốc.
Trong một thăm dò khác, Rasmussen cũng thấy gần một nửa dân Mỹ (46%), bất kể thích hay ghét, cho rằng TT Trump thật sự đang xoay chuyển hướng đi của Mỹ, và bên DC, không có một ai có vẻ có ảnh hưởng lớn như TT Trump. Có 43% dân cho rằng TT Trump đang bị đánh một cách quá đáng, chỉ có 21% cho là các tấn công chống Trump cũng chỉ ở mức bình thường thôi. Một nửa (48%) cử tri độc lập không đảng phái khẳng định các tấn công đánh TT Trump không có ảnh hưởng gì đối với họ.
KINH TẾ MỸ BỐC MẠNH
Trong buổi điều trần trước quốc hội, chủ tịch Ngân Hàng Dự Trữ Liên Bang, ông Jerome Powell tuyên bố sẽ cần phải tiếp tục tăng lãi suất để kềm hãm bớt tăng trưởng kinh tế đang bốc quá mạnh.
Đây là biến chuyển tiêu biểu cho nền kinh tế Trump. Dưới suốt tám năm Obama, tăng trưởng kinh tế không khi nào lên nổi tới mức 2%. Chính quyền Obama giảm lãi suất xuống 0,25% trong suốt hai nhiệm kỳ với hy vọng kích động kinh tế, nhưng chẳng đi đến đâu. Phần lớn các công ty hãng xưởng dưới thời Obama không dám bỏ tiền đầu tư vì lúc nào cũng hồi hộp, bị đe dọa tăng thuế, thay vào đó, họ mang tiền mở hãng xưởng ở các xứ thuế nhẹ hơn cũng như lương công nhân rẻ hơn và thủ tục hành chánh ít nặng nề hơn, như các xứ chậm tiến Á Châu, Bangladesh, Việt Nam,...
Dưới thời Trump, trái lại, kinh tế bộc phát mạnh nhờ giảm thuế lợi tức kinh doanh. Mạnh quá khiến chính quyền phải liên tục tăng lãi suất để tránh lạm phát. Lãi suất của Ngân Hàng Dự Trữ -Fed Funds rate- hiện nay là 2%. Đây là lãi suất căn bản theo đó các ngân hàng định lãi suất của các loại nợ của họ, từ lãi suất thẻ tín dụng, đến lãi suất nợ mua nhà, mua xe, và nợ kinh doanh. Họ cộng thêm một vài phân để có lời và để bù đắp rủi ro nợ xấu.
Ông Powell cũng cho biết tỷ lệ thất nghiệp đang ở mức rất thấp mà còn có thể xuống nữa, và dân Mỹ hiện nay rất dễ kiếm việc làm, khiến Mỹ có thể thiếu nhân công. Lại một tình trạng trái ngược với thời Obama khi thất nghiệp dai dẳng ở mức 9%-10% cả 5-6 năm trời.
CÔ XÃ NGHĨA GIẢI THÍCH KINH TẾ
Trong một cuộc phỏng vấn trên TV, cô Alexandria Ocasio-Cortez, ngôi sao sáng mới, cũng là ‘tương lai’ của đảng DC đã giải thích việc tỷ lệ thất nghiệp thấp hiện nay dưới TT Trump.
Cô khẳng định “tỷ lệ thất nghiệp thấp vì thiên hạ có quá nhiều người đi làm hai jobs”. Thú thật với quý vị, kẻ này hiểu biết ít nhiều về kinh tế vỡ lòng, chẳng hạn như biết rõ nếu có nhiều người nằm nhà coi football, nướng hăm-bơ-ghơ nhậu với Miller Lite thì tỷ lệ thất nghiệp sẽ cao. Dù vậy vẫn không hiểu cô Mác-xít này nói cái gì. Tỷ lệ thất nghiệp là tỷ lệ những người không có việc làm, liên quan gì đến việc nhiều người làm hai hay ba jobs?
Vấn đề ở đây là kinh tế có tạo ra việc làm cho dân hay không. Nếu có ít việc làm mà lại có nhiều người làm hai hay ba jobs, thì đúng ra, theo lý luận bình thường của trẻ con lớp ba tiểu học, thì tỷ lệ thất nghiệp phải cao vì nhiều người đã làm hai hay ba jobs, tức là đã chiếm việc làm của một hay hai người khác rồi, đúng không?
Theo lý luận của cô Mác-xít này, dưới thời Obama, thiên hạ không đi làm hai hay ba jobs, đúng ra phải thừa thãi việc làm cho những người khác, vậy tại sao tỷ lệ thất nghiệp lại quá cao?
Chỉ có hai cách trả lời cho câu hỏi này: một là cô Mác-xít tương lai của đảng DC nói mà không biết mình nói gì, hai là chế độ Obama khuyến khích thiên hạ nằm nhà ngủ ăn uen-phe, khỏi mất công đi làm mặc dù việc làm đầy dẫy vì rất ít người làm hai hay ba jobs.
TTDC XUYÊN TẠC
TTDC tiếp tục tung fake news liên quan đến TT Trump và chính quyền Trump. Dưới đây là cài câu chuyện bé hơn muỗi nhưng được TTDC bóp méo rồi thổi phồng.
-       TT Trump vô phép với Nữ Hoàng Anh
TTDC làm rùm beng cảnh TT Trump đi trước, che khuất Nữ Hoàng khi hai vị bắt đầu cuộc duyệt binh.  Sự thật không phải vậy, Nữ Hoàng cùng TT Trump từ trong nhà bước ra, Nữ Hoàng đi qua bên tay trái của TT Trump, sực nhớ lại là không đúng nghi thức ngoại giao là bà phải đi bên tay mặt của TT Trump, để TT Trump đi sát bên hàng quân dàn chào. Thay vì bước tới trước để đổi bên thì dĩ nhiên, bà đi vòng phiá sau trong khi TT Trump đứng chờ, quay lại xem Nữ Hoàng đứng đâu. Ngay lúc đó, nhà báo chụp hình Nữ Hoàng đang đứng sau lưng TT Trump và hô hoán ầm ĩ TT Trump vô phép, đi trước Nữ Hoàng. Khi cố bới vết tìm sâu thì thế nào cũng phải tìm cho ra, không có thì nặn ra.
Nữ Hoàng Anh đi lộn bên, vòng ra, trong khi TT Trump vẫn đứng yên một chỗ chờ
-       TT Trump bị gia đình Hoàng Gia Anh tẩy chay
TTDC mỉa mai loan tin trưởng nam của Nữ Hoàng, thái tử Charles, và cháu đích tôn, hoàng tử Williams, tẩy chay không thèm gặp TT Trump khi ông viếng thăm Nữ Hoàng. Điện Buckingham sau đó đã ra một thông tư cải chính, là chuyện rất hiếm có. Theo Buckingham, Nữ Hoàng chính thức tiếp TT Trump với tư cách quốc trưởng tiếp quốc trưởng, không phải họp mặt gia đình, không có lý do gì hai ông hoàng có thể được mời tham dự và hiện diện.
-       TT Trump đến trễ
TTDC phổ biến hình Nữ Hoàng đứng chờ TT Trump một mình, có vẻ sốt ruột, coi đồng hồ hai lần, dĩ nhiên mạt sát TT Trump bất lịch sự, đến trễ, bắt Nữ Hoàng đứng chờ.
Sự thật có hơi khác. Báo Anh sau đó đã viết lại cho rõ: TT Trump đến đúng giờ, không trễ một phút. Lỗi là ban Nghi Lễ của Nữ Hoàng sai lầm gì đó, đã đưa Nữ Hoàng đến sớm 15 phút. Báo Anh đủ lương thiện để viết lại cho rõ, báo Mỹ im re luôn.
-       Bà Nikki Haley nói láo
Báo Washington Post làm om xòm, đả kích bà đại sứ Mỹ tại Liên Hiệp Quốc, Nikki Haley về tội “nói láo giống TT Trump” khi bà tuyên bố nước Mỹ có “250.000 người nghèo”, (250,000 poor). WaPo ‘thông báo’ cho bà biết có cả triệu người nghèo đang lãnh trợ cấp đủ loại chứ không phải chỉ có 250,000. Ngay sau đó, bà Nikki Haley phổ biến nguyên văn bài diễn văn bà đọc và thiên hạ thấy rõ là bà nói “250,000 dân cực kỳ nghèo” (250,000 extremely poor). WaPo tự ý đục bỏ chữ ‘extremely’ để có cớ bôi bác.
Thống kê chính thức có phân loại rõ ràng “nghèo” và “cực nghèo”, không phải bà Haley tự phịa ra.
Sau đó, WaPo đã đành rút lại bài bình luận, nhìn nhận đã sai lầm. Vẫn cái mánh cũ, cả triệu người đọc bài đả kích trong khi chỉ có năm ba que biết lời cải chính.
CALI BỎ TRƯNG CẦU VỀ TÁCH TIỂU BANG
Tối Cao Pháp Viện tiểu bang Cali đã phán không cho trưng cầu dân ý về việc tách Cali làm ba mảnh trong cuộc bầu cử tháng Mười Một tới.
Lý do là cuộc trưng cầu này vi phạm Hiến Pháp và luật Cali. Trước khi có trưng cầu dân ý kiểu này, phải có sự đồng ý của tuyệt đại đa số thượng viện và hạ viện của tiểu bang, chứ không thể tuân theo vài trăm ngàn chữ ký thỉnh nguyện.
Thật ra, cái trưng cầu này chỉ là trò xiếc muốn lấy tiếng của một nhóm người, vì trên thực tế chuyện chia tách vớ vẩn này sẽ chẳng xẩy ra. Tuyệt đại đa số dân Cali không chấp nhận. Đang là tiểu bang lớn và đông dân nhất, có tiếng nói mạnh nhất, lại muốn thành ba tiểu bang ruồi muỗi?
PORTLAND CỐ DÀNH CHỨC VÔ ĐỊCH
Thành phố Portland, thủ phủ của tiểu bang Oregon, đang cố đoạt chức vô địch... đánh Trump. Một ngày sau khi tin ông Trump đắc cử, cả ngàn người đã xuống đường biểu tình, đập phá, hô hoán “Not My President”. Mới đây một nhóm Antifa cũng xuống đường đánh lộn với một nhóm dân biểu tình ủng hộ TT Trump.
Tin mới nhất, thành phố Portland tổ chức ‘triển lãm nghệ thuật’ với chủ đề hết sức đặc biệt: “Fuck the President”. Xin lỗi quý độc giả, kẻ này không dám dịch qua tiếng Việt, quý vị có thể tự tra tự điển. Trong phòng triển lãm, toàn là những bức họa thô tục nhất bôi bác quốc trưởng của Mỹ.  Một cuộc triển lãm mang nhiều ý nghiã về thưc ̣ trạng của khối người luôn tự cho là trí thức văn minh tiến bộ. Dưới đây là tấm bích chương khổng lồ dán trước cửa phòng triển lãm:
Portland cũng đang gặp khủng hoảng tương tự như thành phố cấp tiến khác, San Francisco: tràn ngập bởi dân vô gia cư xả bậy khắp nơi. Đưa đến một cuộc tranh cãi giữa thị trưởng và ông cảnh sát chủ tịch nghiệp đoàn cảnh sát.
Ông cảnh sát than phiền dân vô gia cư làm dơ bẩn thành phố. Ông thị trường gần ngày bầu cử, tố ông cảnh sát phóng đại, kiếm cớ để bắt nhốt quá nhiều người bằng cách tố họ là vô gia cư. Theo ông thị trưởng thì dân vô gia cư chỉ có khoảng 3% dân số Portland thôi (Portland có 500.000 dân, 3% = “chỉ có” 15.000 người vô gia cư!). Ông cảnh sát đáp lại “Portland bây giờ là cái thùng phân” (cesspool).
 Tin mới nhất về San Francisco: hội đồng thành phố đang soạn thảo luật tăng thuế lợi tức công ty để có tiền chu cấp cho đám dân vô gia cư. Tăng thuế luôn luôn là giải pháp của khối cấp tiến cho tất cả mọi vấn đề lớn nhỏ.

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire