dimanche 15 juillet 2018

NHỮNG TOAN TÍNH NÀO SẼ ĐƯỢC BÀN TẠI THƯỢNG ĐỈNH TRUMP - PUTIN ? - Tran Hung.

Résultat de recherche d'images pour "NHỮNG TOAN TÍNH NÀO SẼ ĐƯỢC BÀN TẠI THƯỢNG ĐỈNH TRUMP - PUTIN ?"Đối thủ thực sự của Trump không ai khác chính là Putin. Đó cũng chính là lý do mà Trump đã tuyên bố "Tổng thống Nga Vladimir Putin không phải kẻ thù của tôi, cũng không phải bạn, tôi không biết ông ấy. Đó là một đối thủ cạnh tranh. Ông ấy đại diện cho nước Nga còn tôi đại diện cho nước Mỹ. Có thể một ngày nào đó ông ấy sẽ trở thành bạn tôi".

Với Putin thì Trump nói vậy nhưng với Tập Cận Bình thì Trump lại nói với kênh truyền hình Fox News rằng "Tôi có sự tôn trọng sâu sắc với ông Tập và tôi thực sự thích Chủ tịch Trung Quốc… Ông là bạn của tôi và tôi rất thích ông ấy".

Tại sao với Putin thì Trump nói khác, với Tập thì Trump nói khác ? Cái gì cũng phải có lý do của nó. 

Trump xuất thân là dân làm ăn kinh tế, có nghĩa kinh tế là sở trường của ông ta và trong lĩnh vực kinh tế người ta lấy câu nói kinh điển của cố thủ tướng Anh Winston Churchill làm kim chỉ nam, đó là "Thế giới này không có bạn bè hay kẻ thù vĩnh viễn, chỉ có lợi ích quốc gia là vĩnh viễn".

Lợi ích quốc gia của Mỹ là gì trong bối cảnh này là gì ? Không có gì ngoài lợi ích kinh tế. Đối thủ cạnh tranh ngôi vị số 1 về kinh tế với Mỹ đó chính là "Made in China 2025". Vì vậy, ưu tiên hàng đầu của tổng thống Trump là phải "cân bằng thâm hụt thương mại với Trung cộng" bằng cách chống gian lận thương mại; chống ăn cắp sở hữu trí tuệ, điều này tất yếu sẽ dẫn đến xung đột thương mại và có nguy cơ bùng phát chiến tranh thương mại. Tuy nhiên Trump vẫn tự tin tuyên bố trên Twitter rằng "Các cuộc chiến thương mại là tốt, và dễ thắng", bởi vì "thương mại" là sở trường của tỷ phú Trump trong khi đó trọc phú Trung cộng chỉ là anh chàng "nhà quê lên tỉnh". Đó là lý do tại sao Trump luôn gọi Tập là "my friend" vì Trump đã quá hiểu Tập, mà hiểu nhau theo người Hán chỉ có thể là "tri kỷ tri bỉ" và người Hán cũng có xác quyết một  điều "tri kỷ tri bỉ, bách chiến bách thắng”. Như vậy những ai chỉ vin vào việc con gái của Trump có cổ đông ở công ty sản xuất dày dép tại Trung cộng và cô bé cháu ngoại của Trump rất sỏi tiếng Hán để cho rằng Trump đi đêm với Tập thì tốt hơn hết là chuyển sang nghề bán tôm, bán cá ở các chợ chồm hổm sẽ hợp với não trạng, sở trường hơn. 

Với Putin thì khác, Trump đã nói thật lòng mình rằng "Putin không phải kẻ thù của tôi, cũng không phải bạn, tôi không biết ông ấy". Trump cũng vừa liên tục đăng trên Twitter với hàm ý chính Obama, Hillary Clinton đã để cho Nga trỗi dậy, đã để bán đảo Crưm của Ucraina lọt vào tay Nga, để cho Nga chiếm thế thượng phong ở Syria... Sau đó Trump tự tin tuyên bố nếu tổng thống thứ 44 của nước Mỹ không phải là Obama mà là Donald Trump thì những điều đáng tiếc trên sẽ không xảy ra. 

Nói là nói vậy, thực ra Putin trong mắt Trump là một tay cờ cao thủ trên bàn cờ chính trị bởi Putin là hạt giống đỏ của cộng sản Liên xô, là một Trung tá của KGB - Ủy ban An ninh Quốc gia thời Liên xô cũ. Nếu Putin không có thực tài chính trị thì không thể trụ vững trên chiếc ngai vàng quyền lực của nước Nga suốt mấy chục năm qua và cũng sẽ không đủ sức lèo lái nước Nga vượt qua bão tố bởi sức ép bao vây, cấm vận của Mỹ và Liên Âu. 

Mặt khác, nếu so về đẳng cấp "kinh tế" thì Putin ngồi ở chiếu dưới so với Trump và sau cả Tập Cận Bình. Nhưng xét về bản lĩnh và đẳng cấp chính trị thì Putin ngồi trên Trump bởi sở trường của Trump là kinh tế, sở trường của Putin là chính trị. 
Résultat de recherche d'images pour "  PUTIN "

Tuy nhiên, một thực tế rõ ràng được đúc kết sau quá trình tranh cãi, nghiên cứu, sau những va chạm, xung đột của các trường phái khác nhau về mặt học thuyết, về tư duy chủ nghĩa, người ta nhận ra một điều rằng "Vật chất quyết định ý thức; Kinh tế quyết định chính trị". Trump biết rất rõ điều này bởi Trump là một tỷ phú, là người thần tượng cố tổng thống đời 40 là ông Ronald Reagan, một sát thủ tìm diệt chủ nghĩa cộng sản, đã làm cho cái nôi của cộng sản là Liên Xô và Đông Âu sụp đổ với tuyệt kỷ "Tri kỷ tri bỉ, bách chiến bách thắng" với câu nói kinh điển "Làm thế nào để bạn biết người đó là một người cộng sản? Đó là những người đọc Marx và Lenin. Và làm thế nào để bạn biết được người đó là người chống cộng sản? Đó là những người hiểu Marx và Lenin". Chắc chắn Trump đã nghiên cứu kỹ điều này để đối diện với đối thủ Putin. 

Ngược lại, là một hạt giống đỏ của cộng sản Liên xô, Putin cũng sẽ rất hiểu về tầm quan trọng của kinh tế, một đại diện của vật chất mà bài học vỡ lòng của bất kỳ sinh viên đại học của các quốc gia cộng sản đều phải nằm lòng đó là bộ môn Chủ nghĩa Marx - Lenin, tại môn học này, mối quan hệ biện chứng giữa Kinh tế với Chính trị được khái lược như sau:

"Chính trị ra đời từ kinh tế, do kinh tế quyết định; chính trị là sự phản ánh, là tính thứ hai so với kinh tế. Chính trị phải được xây dựng trên cơ sở kinh tế, không được thoát ly những đặc trưng và những nhiệm vụ kinh tế của xã hội. Khi cơ sở kinh tế biến đổi, chính trị phải biến đổi theo để phản ánh đúng cơ sở kinh tế, phù hợp với kinh tế để tạo được môi trường tốt nhất cho kinh tế phát triển theo đúng quy luật khách quan" và đặc biệt là "Chính trị không thể chiếm địa vị hàng đầu so với kinh tế”.

Dài dòng như vậy để hình dung ra mục đích, ý nghĩa của cuộc hạnh ngộ Trump - Putin vào ngày mai tại Helsinki, thủ đô của Phần Lan. Trước khi quyết định gặp nhau, giữa Trump đã tung về phía Putin những miếng đánh thăm dò như tiên phong nã tomahawk vào Syria, tiên phong trục xuất các nhà ngoại giao Nga và đóng cửa Lãnh sự quán Nga sau vụ đầu độc cựu điệp viên hai mang trên nước Anh; rút khỏi thỏa thuận hạt nhân với đồng minh của Nga là Iran; chỉ trích thẳng thắng EU; buộc NATO phải trả phí quốc phòng; dọa dứt tình với các nước có ý định mua sắm vũ khí của Nga; ca ngợi nước Anh là nước bất hòa trọng tâm với Nga. 

Sau những miếng đánh thăm dò trên, điểm yếu của Putin là "kinh tế" đã dần bộc lộ đó là trong diễn văn tái nhiệm chức tổng thống, Putin đã tuyên bố "sẽ tập trung phát triển kinh tế, cắt giảm chi tiêu quốc phòng". Với bên ngoài nước Nga, Putin đã thẻ thọt "Syria đã đuổi sạch IS, giờ cần tiền để tái thiết Syria", tiền ở đâu để Nga bỏ vào tái thiết Syria trong khi bản thân Nga "ăn chưa no, mặc chưa ấm". 

Trước việc Putin bộc lộ yếu điểm, tỷ phú Trump chớp lấy thời cơ ngay lập tức với chiêu thức "vừa ấn vừa xoa". 

- Ấn vào chỗ đau của Nga đó là Mỹ quyết ngăn chặn việc xây dựng tuyến đường ống dẫn khí đốt "Dòng chảy phương Bắc 2" của Nga bất chấp sự phản đối của phương Tây vì quyền lợi của họ ở dự án này là rất lớn. Đây chính là lý do thứ nhất mà EU muốn phản phé Mỹ. 

- Xoa vào điểm nhạy cảm củ Nga tạo hưng phấn cho Nga đó là Trump quyết định rút Mỹ ra khỏi thỏa thuận hạt nhân với Iran mà trước đó Obama đã đặt bút ký vào. Tại sao Nga lại phấn khích trong bụng điều này ? Tại vì chi phí mà Nga phải thắt lưng buộc bụng để đổ vào cho Assad ở Syria là rất lớn với hy vọng sẽ lấy lại từ các giếng dầu của Syria. Iran là quốc gia xuất khẩu dầu mỏ trong top đầu thế giới, khi Iran bị  Mỹ áp lại lệnh trừng phạt, giá dầu sẽ bị tác động do nguồn cung trên thị trường thế giới bị tụt giảm. Mỹ, Nga sẽ hưởng lợi nhờ giá dầu, ngược lại Trung cộng và EU bị thiệt hại, Nga không phấn khích sao được. 

Khi Nga thầm cảm ơn Mỹ và Putin đang luôn hàm ơn cố tổng thống Reagan (nhờ  Reagan mà Liên xô sụp đổ tạo cơ hội cho Boris Yeltsin chính biến thành công vào tháng 8/1991 và Boris Yeltsin đã phát hiện ra Putin để trọng dụng, nâng đỡ chứ nếu Liên xô không sụp đổ thì thế giới sẽ chẳng biết Putin là ai và nếu Boris Yeltsin không phát hiện ra Putin thì anh chàng trung tá KGB này sẽ trở thành tài xế taxi lái chiếc Volga đem từ Đức về như tự bạch của anh ta trong hồi ký) thì Trump lại xuất chiêu. 

Phải thán phục Trump ở chỗ là ông ta rất biết chọn đúng thời điểm để gặp Putin. Đêm nay thế giới đang tập trung vào trận chung kết Wolrd giữa Pháp với Croatia và khi niềm vui vỡ òa của đội bóng đoạt được cup nổ ra cũng là lúc dân Nga lại "vui như thời Liên xô trúng mùa" khi họ kiểm tra lại hầu bao rủng rỉnh đô la, Euro mà công dân xứ tự do mang đến cho họ nhờ Wolrd Cup. Họ có tiền, họ có quyền mơ về nơi xa và nghĩ lại phận mình rồi tự hỏi "tại sao chúng ta lại nghèo đói do cấm vận ? Tại sao nước Nga lại bị cấm vận ? ". Họ tự hỏi và sau đó tự trả lời "Vì nước Nga cổ súy cho độc tài; vì nước Nga cướp đoạt Crưm của Ucraina; Vì Putin đầu độc cựu điệp viên Sergei Skripal; vì...n cái vì". Khi lòng dân Nga đang "diễn biến, chuyển hóa" cao độ, cuộc hạnh ngộ Trump với Putin sẽ là chất xúc tác kích thích thêm. Bởi vì người Nga tin rằng Trump sẽ "tháo khóa" cho nước Nga nếu Putin làm theo yêu cầu của Trump là:

1. Buông bỏ Assad, hợp tác tái thiết lại Syria;
2. Gây sức ép với Kim Jong Un trong vấn để giải giáp hạt nhân;
3. Tôn trọng chủ quyền của Ucraina tại bán đảo Crưm;
4. Hợp tác với Mỹ trong vấn đề đảm bảo trật tự ở Biển Đông của Việt Nam, đặc biệt sẽ làm trung gian thúc đẩy cộng sản Việt Nam tái khởi động việc cho thuê Quân cảng Cam Ranh;
5. Hòa nhập trở lại G8 như mở ngỏ của Trump trước đó. 

Đó là dự đoán của cá nhân về NHỮNG TOAN TÍNH NÀO SẼ ĐƯỢC BÀN TẠI THƯỢNG ĐỈNH TRUMP - PUTIN. Đọc cho vui, tin hay không tùy bạn đọc nhưng xin phép đừng chửi tôi là "Vô Công Rỗi Nghề - Anh hùng bàn phím" vì tôi không lấy tiền của ai dù chỉ một đống hồ tệ dưới bất kỳ hình thức nào. Trân trọng. /.

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire