Hình ảnh và những tư liệu về giáo dục Miền Nam Việt Nam trước 1975 đang được chia sẻ trên các trang mạng. Mục tiêu giáo dục thời điểm này được xác định là: Phát triển toàn diện mỗi cá nhân; Phát triển tinh thần quốc gia ở mỗi học sinh; Phát triển tinh thần dân chủ và tinh thần khoa học.
Mô hình giáo dục này trong những năm 1970 có khuynh
hướng chấp nhận mô hình giáo dục Hoa Kỳ có tính cách đại chúng và thực
tiễn.
Hệ thống giáo dục gồm tiểu học, trung học và ĐH, cùng với một mạng lưới
các cơ sở giáo dục công lập, dân lập, và tư thục ở cả ba bậc học và hệ
thống tổ chức quản trị từ trung ương cho tới địa phương.
Dưới đây là một số hình ảnh về chuyện học, chuyện dạy ở thời kỳ này:
|
Sách giáo khoa cho học sinh.
|
Một buổi lễ ở Trường Petrus Ký (Trường THPT Lê Hồng Phong ngày nay) |
Triết lý giáo dục dựa trên 3 nguyên tắc “nhân bản”, “dân tộc” và “khai phóng”.
Mục tiêu giáo dục thời điểm này được xác định là: Phát triển toàn diện
mỗi cá nhân; Phát triển tinh thần Quốc gia ở mỗi học sinh; Phát triển
tinh thần dân chủ và tinh thần khoa học.
|
Người dân miền Nam biểu tình phản đối Trung Quốc đánh chiếm Hoàng Sa, năm 1974. |
|
Bậc tiểu học bao gồm năm lớp, từ lớp 1 đến lớp 5. Theo quy định, giáo dục tiểu học là giáo dục phổ cập (bắt buộc).
|
|
Thẻ căn cước học sinh Trường Võ Trường Toản
|
|
Hệ thống giáo dục trung học gồm: trung học đệ nhất cấp
Trong ảnh: Trường Trung học Cộng đồng Quận 8 năm 1972- 1973
|
|
Trường trung học Đệ nhị. Trong ảnh: Các nam sinh Trường Võ Trường Toàn
|
|
Hệ thống trường trung học còn có: Trung học tổng hợp, Trung học kĩ thuật
Trong ảnh: Trường Quốc-Gia Nông-Lâm-Mục B’Lao.
|
|
Vào
năm 1964 các trường tư thục giáo dục 28% trẻ em tiểu học và 62% học
sinh trung học. Trong ảnh: Lễ kỷ niệm 100 năm thành lập của Trường Lasan
Taberd 17/2/1974.
|
|
Học
sinh đậu được Tú tài II thì có thể ghi danh vào học ở một trong các
viện ĐH, trường ĐH, và học viện trong nước. Vì số chỗ trong một số
trường có giới hạn nên học sinh phải dự kỳ thi tuyển có tính chọn lọc
rất cao.
|
|
Viện đại học Đà Lạt. |
|
Viện Pasteur Nha Trang.
|
|
Trường Kỹ Sư Công Nghệ, Trường Hàng Hải thuộc Trung tâm Quốc gia Kỹ Thuật.
|
|
Các
giáo sư Trường Quốc gia Âm nhạc và Kịch nghệ đồng tấu: Trần Thanh Tâm
(đờn kìm), Phan Văn Nghị (đờn cò), Trương Văn Đệ (đờn tam), Vũ Văn Hòa
(sáo) và Nguyễn Vĩnh Bảo (đờn tranh)
|
|
Buổi học hình họa tại lớp dự bị của trường Quốc gia Mỹ thuật Sài Gòn đầu thập niên 60 |
Thời
điểm này, một số sinh viên bậc ĐH được cấp giấy phép đi du học ở nước
ngoài. Hai quốc gia thu nhận nhiều sinh viên Việt Nam vào năm 1964 là
Pháp (1.522) và Hoa Kỳ (399), đa số theo học các ngành khoa học xã hội
và kỹ sư.
|
Chương
trình hai năm (còn gọi là chương trình sư phạm cấp tốc) nhận những ai
đã đậu được bằng Trung học Đệ nhất cấp. Hằng năm chương trình này đào
tạo khoảng 2.000 giáo viên tiểu học. Giáo viên trung học thì phải theo
học chương trình của trường đại học sư phạm (2 hoặc 4 năm).Sinh viên các
trường sư phạm được cấp học bổng nếu ký hợp đồng 10 năm làm việc cho
nhà nước ở các trường công lập sau khi tốt nghiệp.
|
|
Chỉ
số lương của giáo viên tiểu học mới ra trường là 250, giáo học bổ túc
hạng 5 là 320, giáo sư trung học đệ nhất cấp hạng 4 là 400, giáo sư
trung học đệ nhị cấp hạng 5 là 430, hạng 4 là 470. Với mức lương căn bản
như vậy, cộng thêm phụ cấp sư phạm, nhà giáo ở các thành phố có cuộc
sống khá thoải mái, có thể mướn được người giúp việc trong nhà. Sau đó,
đời sống bắt đầu đắt đỏ, vật giá leo thang, nhà giáo cảm thấy chật vật
hơn, nhất là ở những thành phố lớn như Sài Gòn và Đà Nẵng. Tuy vậy, lúc
nào các nhà giáo cũng giữ vững tinh thần và tư cách của nhà mô phạm.
|
|
Đề
thi trắc nghiệm đã được sử dụng cho môn Công dân, Sử, Địa trong các kỳ
thi Tú tài I và Tú tài II từ niên khóa 1965-1966. Đến năm 1974, toàn bộ
các môn thi trong kỳ thi tú tài gồm toàn những câu trắc nghiệm. Các vị
thanh tra trong ban soạn đề thi đều phải đi dự lớp huấn luyện về cách
thức soạn câu hỏi, thử nghiệm các câu hỏi với trên 1.800 học sinh ở
nhiều nơi, phân tích câu trả lời của học sinh để tính độ khó của câu hỏi
và trả lời để lựa chọn hoặc điều chỉnh câu hỏi trắc nghiệm cho thích
hợp.
|
|
Đầu
những năm 1970, Nha Khảo thí đã ký hợp đồng với công ty IBM để điện
toán hóa toàn bộ hồ sơ thí vụ, từ việc ghi danh, làm phiếu báo danh,
chứng chỉ trúng tuyển… đến các con số thống kê cần thiết. Bảng trả lời
cho đề thi trắc nghiệm được đặt từ Hoa Kỳ, và bài làm của thí sinh được
chấm bằng máy IBM 1230.
|
- Phong Đăng(tổng hợp từ internet)
Aucun commentaire:
Enregistrer un commentaire