Trong
khi giới truyền thông cánh tả tập trung toàn lực để đưa tin về những
cái “xấu” của Tổng thống Trump - mà đối với những người có nhãn quan
khác thì đó lại là điểm mạnh hiếm có ở một chính trị gia - thì Big Media
lại ra sức bao che cho những lỗi “ngớ ngẩn” và những chính sách cánh tả
viển vông của Joe Biden...
Big Media - Ông lớn truyền thông nắm “giờ vàng” phát sóng
Khi
đại dịch Viêm phổi Vũ Hán bùng phát, Chương trình phát sóng buổi tối
của Big Three là một trong những chương trình truyền hình được đánh giá
cao nhất trên hệ thống truyền thông hiện nay. Điều đó có nghĩa là hàng
triệu khán giả cũng đang theo dõi những tin tức thật giả lẫn lộn về
chiến dịch tranh cử tổng thống, được cho là thiên vị và bất công nhất
trong lịch sử truyền thông hiện đại của thế giới.
David
Muir, Norah O'Donnell và Lester Holt là ba nhân vật nổi trội nhất trong
làng truyền thông Mỹ. Cả ba gương mặt đình đám này đều là “chủ xị” các
chương trình bình luận trong khung giờ quan trọng nhất, thu hút người
xem nhất, hay còn gọi là giờ vàng.
Tuy
nhiên, vượt xa hơn cả khung giờ vàng, Chương trình Tin tức Buổi tối
như World News Tonight của ABC do David Muir dẫn dắt có trung bình lượt
người xem nhiều hơn bất cứ chương trình nào trong khung giờ vàng - 9
triệu lượt xem. Trong khi chương trình “Nightly News” của kênh NBC do
Lester Holt dẫn đạt 7,6 triệu người, và “CBS Evening News” của kênh CBS
do Norah O'Donnell dẫn đạt hiệu suất 5,3 triệu người theo dõi.
Điều
đáng nói, cả 3 gương mặt nổi tiếng trên đều là những người “chống
Trump” cuồng nhiệt, và cả 3 đài truyền hình lẫy lừng trên đều thuộc về
ông lớn Truyền thông (Big Media) sở hữu - nơi luôn phản bác và bôi xấu
hầu hết các chính sách nghị trình của chính quyền cũng như đời tư của
Tổng thống Trump.
Theo AP,
thống kê cho thấy vào khung giờ vàng có 7 kênh truyền hình dẫn đầu
lượng người xem thì duy chỉ có kênh Fox là thuộc truyền thông cánh hữu,
đưa tin tích cực về Tổng thống Trump. Trong top 5 đài truyền hình cáp,
thì Fox News Channel dẫn đầu với 3,2 triệu người xem và cũng là kênh duy
nhất thuộc cánh hữu. Bốn kênh còn lại là MSNBC, CNN, TLC và HGTV đều
thuộc Big Media.
Thống
kê của tờ AP cũng cho biết, từ ngày 6-12/7/2020, trong top 20 chương
trình giờ vàng có doanh thu cao nhất, chiếm vị trí top 3 lần lượt là
chương trình “60 Minutes” của CBS, (7,05 triệu đô la), “NCIS” của CBS
(5,53 triệu đô la), và “Celebrity Family Feud” của ABC (5,13 triệu đô
la). Đây cũng là 3 kênh thuộc thế lực ngầm Big Media thao túng và thường
xuyên chỉ trích Tổng thống Trump. Trong 20 chương trình đó, chỉ có 8
chương trình lọt top này và cũng đều thuộc kênh truyền thông cánh hữu
duy nhất: Fox News.
Điều
này cho thấy, các kênh truyền thông thiên tả này dư thừa khả năng để
định hướng, lèo lái phần lớn sự chú ý của công chúng vào các tin bài của
họ. Đây cũng là lúc Big Media thể hiện quyền lực mềm vô hình nhưng cực
kỳ hiệu quả, với mục tiêu duy nhất: Hạ gục Tổng thống Trump trên “mặt
trận” dư luận.
Big Media tung đòn hiểm: Ồ ạt đưa tin tiêu cực
Nếu
bạn từng nghĩ rằng truyền thông cánh tả đã “moi móc” và “đánh phá” tả
tơi về đời tư, cũng như kinh nghiệm chính trường của Donald Trump trong
năm bầu cử 2016, thì bạn càng nên chắc chắn rằng, các chương trình tin
tức buổi tối của 3 host nổi tiếng nhất thuộc 3 kênh truyền thông cánh tả
quyền lực nhất (như đã đề cập trên), cũng đang bận rộn công kích Tổng
thống Trump trong năm bầu cử 2020 với tư tưởng còn “thù địch” hơn.
Tất
cả các chương trình tin tức buổi tối đưa tin về Tổng thống Donald Trump
và cựu Phó Tổng thống Joe Biden trong suốt mấy tháng cho thấy, các kênh
truyền thông này đã chọn điều hướng phần lớn các bài đưa tin tiêu cực
của họ về Tổng thống Trump, trong khi tảng lờ những vụ “hố miệng” phân
biệt chủng tộc của Joe Biden, cũng như “lơ là” về các chính sách cánh tả
và năng lực của ông ta trong quá khứ.
Theo
tờ Washingtontimes.com, mức độ đưa tin tiêu cực về Tổng thống Trump vào
năm 2016 là 91% thì năm 2020 là 95%. Tờ này cho biết các kênh ABC, CBS
và NBC đã đưa tin về ông Trump nhiều gấp 9 lần so với ứng cử viên tổng
thống của đảng Dân chủ Joe Biden.
Rich
Noyes, một chuyên gia với gần 30 năm kinh nghiệm nghiên cứu tác động
của phương tiện truyền thông đối với chính trị Hoa Kỳ đã thảo luận về
vấn đề thiên vị tự do trên Kênh Fox News, CNN, MSNBC đã có hẳn một
nghiên cứu về sự thiên lệch này.
Nghiên
cứu của ông cho thấy, các bản tin buổi tối của ABC, CBS và NBC tập
trung 512 phút thời lượng phát sóng về Tổng thống Trump, nhiều hơn gấp 9
lần so với 58 phút được phân bổ cho Biden. Mà thời lượng phát sóng dành
cho ông Trump chỉ để cho các chuyên gia, các nhà khoa học và các phóng
viên chỉ trích, bôi xấu.
Trong
hai tháng 6 và 7, đã có 668 bài phát biểu nhận xét về Tổng thống Trump,
trong đó chiếm tới 634 bài là tiêu cực, so với chỉ 5% (34 tin bài) là
tích cực. Trong khi đó, chỉ có 12 bản tin đánh giá về Joe Biden, trong
đó có 8 tin bài tích cực và 4 tin tiêu cực. Nghĩa là 67% các tin bài
đánh giá về ông Joe Biden là tích cực.
Dựa
trên phép tính toán đó, chuyên gia Rich Noyes kết luận rằng, người xem
đã tiếp cận những tin tức tiêu cực về Tổng thống Trump nhiều hơn 150 lần
so với Joe Biden. Đây không khác gì là một chiến dịch quảng cáo tiêu
cực nhằm vào đương kim Tổng thống.
Thế lực ngầm che chở cho Joe Biden
Vậy,
nếu người Mỹ coi các bản tin buổi tối là thước đo đáng tin cậy của các
phương tiện truyền thông (bao gồm báo giấy, truyền hình cáp, mạng xã
hội…), điều đó có nghĩa là Joe Biden có hẳn một “đội quân” bút chiến
hùng hậu, với một chiến dịch đưa tin tiêu cực rầm rộ chống lại đối thủ
của mình, trong khi “phù phép” che giấu mọi thứ “tội lỗi” của ông ta.
Vụ
bê bối lớn nhất của Joe Biden chính là vụ cáo buộc tấn công tình dục
một cựu nhân viên tên là Tara Reade của ông ta trong những năm 1990,
nhưng các kênh truyền thông thiên tả chỉ đưa tin tổng cộng 23,5 phút. Và
đặc biệt, trong suốt tháng 6 và tháng 7, tin tức nhạy cảm này hoàn toàn
biến mất khỏi các bản tin buổi tối - vốn thu hút lượng người Mỹ theo
dõi nhiều nhất.
Các
bản tin buổi tối cũng hầu như không đụng chạm đến vụ “hớ miệng” nổi
tiếng của Joe Biden vào tháng 5/2020, khi ông ta biểu hiện rõ sự kỳ thị
chủng tộc rằng, nếu mọi người vẫn chưa thể quyết định bỏ phiếu cho ông
ta hay cho Tổng thống Trump... "thì bạn không phải là người da đen”. Tuy
nhiên, truyền thông cánh tả chỉ dành 3 phút 16 giây thời lượng phát
sóng cho tin tức này.
Những
tin tức bất lợi về Joe Biden trong cuộc điều tra Obama Gate đang bị rò
rỉ, cho thấy trong những ngày cuối cùng trên cương vị Phó Tổng thống
(1/2017), Joe Biden đã yêu cầu "vạch mặt" Michael Flynn - vị Cố vấn An
ninh Quốc gia (sắp nhậm chức) của Tổng thống Trump. Tin tức chấn động
này về cơ bản cũng bị bỏ qua, và chỉ chiếm tổng cộng có 62 giây trong
các bản tin tối: 55 giây trên ABC, 7 giây trên CBS còn NBC không hề đưa
tin.
Các
đề xuất chính sách “viển vông”, tốn kém lấy từ tiền thuế của dân của
Joe Biden như Kế hoạch chi tiêu liên bang tăng thêm 700 tỷ đô la (ngày
9/7) chỉ chiếm 40 giây thời lượng phát sóng Tin tức buổi tối trên cả 3
kênh: 25 giây trên ABC; 15 giây trên CBS, và NBC thì giấu nhẹm.
Khi
Biden vạch ra kế hoạch hại nước Mỹ bằng cách sẽ “đốt tiền” khoảng 2.000
tỷ đô la để Chống biến đổi khí hậu toàn cầu (ngày 14/7), tin tức này
chỉ lên sóng khoảng 6 giây trên kênh duy nhất CBS.
Các
kế hoạch mà Joe Biden nêu ra cũng không nhận phải bất kỳ sự phản biện,
phân tích “mổ xẻ”, “bẻ cong”... từ bất cứ phóng viên, bình luận gia nào.
Cũng không có bất kỳ “nhãn mác” nào gắn cho ông ta là “cánh tả”, “cực
tả”, hay “tự do”..., cho dù các chính sách Joe Biden đưa ra khi tranh cử
hoàn toàn theo đường lối dân chủ xã hội chủ nghĩa. Vì vậy giới phóng
viên cánh tả cũng lờ tịt đi việc Đảng Dân chủ - vốn luôn áp đặt “sưu cao
thuế nặng” lên người dân, sẽ có kế hoạch tăng thuế ngay lập tức thêm
4.000 tỷ đô la nếu Joe Biden đắc cử.
Không
có ứng cử viên tổng thống nào - kể cả Barack Obama vào năm 2008 - nhận
được nhiều sự ưu ái của giới truyền thông như Joe Biden. Đơn giản, đối
thủ của ông ta là Tổng thống Donald Trump.
Không
bàn đến việc ứng viên Barack Obama - “con cưng” của các Deep State, Big
Tech, Big Media, Big Pharma - nên đương nhiên nhận được hầu hết tin tức
tích cực, nhưng truyền thông cánh tả cũng không hề có các chiến dịch
tin tức bôi nhọ lớn nào để tiêu diệt đối thủ của ông ta khi ấy là Thượng
nghị sĩ Đảng Cộng hòa John McCain.
Vậy
chỉ còn khoảng 70 ngày nữa là tới ngày bầu cử Tổng thống Mỹ, trong khi
ông cựu Phó Tổng thống Joe Biden ngồi rảnh rỗi, kín đáo và ấm yên trong
căn tầng hầm của mình, thì toàn bộ tổ hợp truyền thông tự do ngoài kia
đã và đang dành hẳn cả một mùa hè “nóng bỏng” và mùa thu “êm dịu” để tấn
công đối thủ của ông ta: đương kim Tổng thống Donald Trump.
Xuân Trường
Aucun commentaire:
Enregistrer un commentaire