dimanche 18 août 2019

Chuyện Bên Đường - Tháng 8, 2019 - Bài 4

CBD-8-4Hai tin tức quan trọng cuối tuần tại Mỹ. Thứ nhất, như quý vị đều biết thủ tướng Do Thái Netanyahu đã đồng ý cho phép các dân biểu, TNS Mỹ thăm Do Thái, trong số những người này gồm cả hai nữ quái Elhan Omar và Rashida Tlaib, trong 4 dân biểu quậy vừa vào quốc hội nhiệm kỳ vừa qua.

 Trong bản tuyên cáo báo chí đầu tiên về việc này, là lúc T/T Trump vừa tuyên bố gay gắt chỉ trích luận điệu ghét Do Thái, và ghét cả nước Mỹ, tới nỗi Trump bực tức tuyên bố nếu mấy dân biểu này ghét nước Mỹ, không thích sống tại đây, họ hãy trở về quê hương cũ của họ, mang tài sức của mình để giúp cho đất nước như Palestine, Somalia, mà họ ca ngợi là dân chủ hơn Mỹ, nước Mỹ là nơi cưu mang họ, nuôi ăn họ, chữa bệnh cho họ, và cho họ quốc tịch Mỹ, chúng ta coi họ như những kẻ ăn cháo đá bát, hay là những kẻ xanh vỏ, đỏ lòng, và dễ nhớ hơn gọi bọn Omar là ăn cơm quốc gia, thờ ma Cộng Sản. Cuộc chiến, đấu khẩu với mấy bà tiểu yêu vừa xong, hai dân biểu gốc Palestine và Somalia họp báo tuyên bố họ sẽ thăm Palestine nằm trong vùng đất Do Thái. Do Thái tuyên bố, họ sẵn sàng cấp hộ chiếu cho hai dân biểu này thăm Do Thái.

Ngày thứ Năm, 15 tháng 8 năm 2019, T/T Trump tweeted như sau (Trích dịch by CBĐ)


190815-ilhan-omar-rashida-tlaib-analysis-cs-311p_53b59e3d4dea7912d66d0e54a3f5563d.fit-2000w
“It would show great weakness if Israel allowded Rep Omar & Rep Tlaib to visit Israel. They hate Israel & all Jewish people. There is nothing that can be said or done to change their minds. Rất tiếc, đây là một phản ứng yếu kém nếu Do Thái cho phép hai dân biểu Omar và Jlaib thăm đất nước của mình. Hai dân biểu này ghét quốc gia và dân Do Thái, không có gì chứng tỏ là quốc gia Do Thái có thể nói hay làm điều gì để thay đổi được tư tưởng bài đất nước Do Thái đã hằn sâu trong đầu của Omar và Tlaib được".

Câu tweet sau đây là một đòn đánh vào tương lai của hai dân biểu này, Trump viết như sau:

“Hai tiểu bang Minnesota và Michigan, chắc chắn rất khó khăn có thể bầu cho những vị này trong lần bỏ phiếu khi hết nhiệm kỳ của họ (Minesota and Michigan will have (thì tương lai) a hard time putting them back in office."

Điều này cho thấy sự sâu sắc của Trump không những trách Do Thái và lại đưa ra một câu để nhắc tới những lá phiếu của hai tiểu bang đã bầu hai dân biểu này là Minnesota và Michigan. Người Việt Nam chúng ta có câu “Miệng kẻ sang có gang, có thép." Hay "Money Talk (tiếng nói của đồng tiền)"  Một  giờ sau khi Trump tweet nhẹ nhàng, trách thủ tướng Do Thái yếu đuối, Do Thái bèn vội vã tuyên bố “Do Thái đình chỉ việc cấp hộ chiếu cho hai dân biểu Mỹ Omar và Tlaib." Lời tuyên bố như sau:

“As a vibrant and free democracy. Israel is open to any critic and criticism with one exception Israel’s law prohibits the entry of people who call and operate to boycott Israel (Là một nước tôn trọng Tự Do, Dân Chủ. Do Thái chấp nhận mọi phê bình và chỉ trích từ mọi nơi với một ngoại lệ như sau 'Luật pháp Do Thái không cho phép người nào được phát biểu, kêu gọi hay tạo ra sự tẩy chay quốc gia Do Thái.')"

Lời tuyên bố này gián tiếp nhận lỗi và sửa sai chính sách của Netanyahu đối với câu Tweet của Trump. Nancy Pelosi, speaker of the house, liền sau đó cũng viết vài dòng chống lại Do Thái như sau “Netayahu’s decision a sign of weakness. Quyết định cấm cửa hai dân biểu Omar và Tlaib vào đát nước mình chứng tỏ một việc làm nhút nhát của Netanyahu."

Chuyện thứ hai, cũng trong ngày hôm qua, T/T Trump sau khi  đưa tin rằng Trump muốn gặp mặt Tập Cận Bình để nói chuyện riêng giữa hai người về việc Trung Cộng đổ lỗi cho những vụ biểu tình bạo động của dân Hong Kong, là có bàn tay lông lá của Mỹ. Chúng ta phải nhận ra một điểm về chính sách của Mỹ đối với Hong Kong, khác hẳn chính sách của Mỹ đối với Đài Loan. Mỹ chưa bao giờ cho rằng Hong Kong là một nước có chủ quyền khác với Trung Cộng. Việc Hong Kong trở lại với Trung Cộng nằm trong những ký kết giữa Anh và Trung Cộng.  Do vậy, đối với Mỹ, việc Hong Kong thuộc Trung Cộng chỉ là vấn đề thời gian nằm trong hiệp ước giữa Anh và Trung Cộng. Chúng ta cũng đừng nhầm lẫn, ngay buổi ban đầu, dân chúng Hong Kong không biểu tình để đòi tự trị như một nước, mà họ chỉ chống những đạo luật khắt khe như luật giẫn độ tội phạm từ Hong Kong về Trung Cộng khi chưa tới thời gian của hiệp ước trao trả Hong Kong của Anh cho Trung Cộng mà thôi. Tất nhiên theo dự kiến ban đầu không hề có ý định  tự trị, nhưng sau những chiến thắng ban đầu, lãnh tụ của người biểu tình mới lồng yêu sách Hong Kong tự trị, theo kiểu thừa thắng xông lên, làm xáo trộn Hong Kong trong tuần lễ vừa qua.Tập Cận Bình gặp khó khăn về nhiều việc:

  • Thứ nhất là cuộc chiến thương mại, mậu dịch với Mỹ. 
  • Thư hai, chính sách về biển đông bị các nước thân Mỹ chống đối, không cho phép Trung Cộng được chiếm hữu vùng biển này, gây khó khăn về hàng hải cho thế giới. 
  • Thứ ba, Trung Cộng đang muốn lấn chiếm miền biển của Việt Nam thành sân nhà. 
  • Thứ Tư, cái gai nhọn trong mắt Trung Cộng là Đài Loan, với chính sách bán vũ khí của Mỹ cho Đài Loan, gián tiếp Mỹ vẫn coi Đài Loan là một nước riêng biệt, trong khi đó dưới thời Obama và Hillary, Đài Loan được hiểu ngầm là thuộc Trung Quốc, chỉ còn vấn đề thời gian.

Chính quyền Trump vẫn còn nhiều trở ngại vì chính sách quá nhu nhược cua Obama với Trung Cộng, không thể một sáng một chiều trở mặt 180 độ được. Trung Cộng đã giàn quân ngay biên giới giữa Hong Kong và chính quốc, nếu tình hình không yên ổn, có thể Tập Cận Bình phải đưa quân sang Hong Kong coi như biện pháp giữ gìn an ninh chờ tới thời điểm mà hiệp ước giữa Anh và Trung Cộng đã ký.

Một số dư luận hiện nay lo sợ T/T Trump hoãn việc đánh thuế 10% vào tháng 9 này, họ cho rằng làm như vậy, có nghĩa là nước Mỹ đang bị thấm đòn, vì cuộc chiến thương mại. Cách đây hai ngày, Trump tuyên bố, chuyển biến tài chính thế giới, và chỉ số Dow mất điểm không phải là Mỹ yếu so với Trung Cộng, theo Trump, bộ ngân khố Mỹ thuộc liên bang Mỹ chưa có biện pháp tốt nhất để đối đầu với nạn phá giá đồng tiền Yuan của Trung Cộng. Việc giảm lãi xuất 0.25 % vừa qua của Mỹ chưa kích thích được việc mượn tiền ngân hàng của dân chúng để làm đòn bẩy cho những công ty của Mỹ. Theo Trump, quỹ ngân khố của liên bang phải hạ lãi xuất thêm nữa để giúp các công ty, đối đầu với sự phá giá đồng bạc của Trung Cộng. Giá biểu hiện nay là 7 đồng tiền Trung Cộng ăn một đồng tiền Mỹ. Hãy theo kiểu người Anh, chúng ta "Wait and See."

Có một điều, năm 2019 và đặc biệt 2020. Phe Cộng Hòa và riêng cá nhân Trump không muốn  thị trường kinh tế xáo trộn nhiều, không có lợi cho lá phiếu của dân Mỹ. Vì vậy, biện pháp tạm thới ngưng tăng 10% thuế đối với hàng nhập từ Trung Cộng cũng có thể là một chiến thắng, tạm thời ổn định giá cả thị trường Mỹ. Cuộc chiến sẽ trở lại mạnh mẽ hơn là cuối năm 2020, khi Trump biết chắc mình thắng  được chiếc ghế Tổng Thống nhiệm kỳ thứ Hai, lúc đó, bao nhiêu độc chiêu sẽ được đưa ra để chống với bọn Tàu phù, kẻ thù của nhân loại. Trump và Tập Cận Bình đang trùng thế, cả hai đều đánh cầm cửa chờ kết quả cuộc bầu cử 2020. Người Mỹ hãy thức tỉnh, hãy tự hỏi một câu “Quốc hội Mỹ, Hạ viện, phe Dân Chủ nắm đa số đã làm gì hơn một năm nay, họ không làm được gì cho người Mỹ, họ chỉ tìm mọi cách để hạ bệ tổng thống được dân bầu. Cuộc điều tra của Robert Mueller không tìm ra được bất cứ bằng chứng nào đủ để kết tội Trump, bây giờ họ lại muốn làm lại từ đầu, họ muốn mở cuộc điều tra , buồn cười hơn nữa, lãnh tụ thiểu số Thượng Viện tuyên bối hôm thứ Ba, nếu Trump làm kinh tế suy thoái, họ sẽ impeach Trump." Điều đòi truất phế tổng thống này trong 8 năm dưới thời Obama, chưa ai nói tới bao giờ. Quốc Hội phe Dân Chủ là quốc hội bù nhìn, quốc hội ngủ gật Sleepy Nancy Pelosi.

gettyimages-1168271722
Để chấm dứt bài hôm nay, trên đài truyền hình, buổi Rally hàng chục ngàn người của T/T Trump đang diễn ra tại Manchester, New Hampshire vẫn rộn ràng với tiếng hoan hô T/T Trump  "Make America Great. Keep Amercica Great." Trong khi đó, T/T Trump vừa đưa ra một câu hỏi "Người Mỹ có biết Obama đã để cho nước Mỹ 183 vị thẩm phán tại tòa án, với chiếc ghế không người, Obama quá bận hay không biết ai để đưa vào ghế chánh án. Tòa án, không chánh án, ai sẽ xử, kết tội những tội phạm tại Mỹ đây. Tôi đã bổ nhậm mọi chánh án còn ghế trống trong hơn hai năm vừa qua, một việc làm Obama chưa bao giờ làm được trong 8 năm." T/T Trump đang hô to cùng với mọi người đêm nay "We will make America Great again. We will make America Safe Again. God bless America." 

Manchester chỉ cách Massachusetts, tiểu bang của TNS Elizabeth Warren đang tranh cử để đại diện đảng Dân Chủ, khoảng 40 dặm về phía Bắc mà thôi.

Cảm ơn quý vị,
Phạm Văn Lương, K20
https://dhtvbqgvn.blogspot.com/2019/08/chuyen-ben-duong-thang-8-2019-bai-4.html 

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire