Với tất cả những mũi tên tẩm thuốc độc bắn thẳng vào anh, Việt Dzũng chỉ im lìm, không lên tiếng biện minh hay viết bài đính chính. Anh vẫn âm thầm tiếp tục thực hiện những dự án và càng hăng say hoạt động, cống hiến tài năng của mình cho đồng hương như anh đã làm suốt hơn ba mươi năm nay. Lúc nào cũng vậy, anh vẫn luôn luôn là một đứa con cưng của tổ quốc và quê hương Việt Nam. Anh vẫn tiếp tục con đường tranh đấu cho nhân quyền và quang phục quê hương trong niềm tin rằng chế độ Cộng sản sẽ cáo chung trong một tương lai rất gần.
Duy-Khiêm Vũ Xuân Tráng
Tưởng niệm Việt Dzũng
Duy-Khiêm Vũ Xuân Tráng-Bích Huyền trình bày
Duy-Khiêm Vũ Xuân Tráng-Bích Huyền trình bày
Việt Dzũng, nhạc sĩ, nghệ sĩ, nhà báo,
người hoạt động quên mình, tận tâm, không ngừng cùng đồng bào hải ngoại
giương cao ngọn cờ vàng chính nghĩa chống cộng sản, tranh đấu cho quyền
làm người, tình thương và công lý, chân thiện mỹ, truyền thông và nghệ
thuật. Anh Việt Dzũng là con cưng của nước Việt, vừa qua đời tại nam
California hôm nay Thứ Sáu ngày 20.12. 201 3.
Nguyện cầu cho linh hồn Việt Dzũng vĩnh viễn bình an ở Nuớc Trời cùng Thiên Chúa, các Thánh, và các Anh Hùng Dân Tộc Việt Nam muôn thuở.
Nguyện cầu cho linh hồn Việt Dzũng vĩnh viễn bình an ở Nuớc Trời cùng Thiên Chúa, các Thánh, và các Anh Hùng Dân Tộc Việt Nam muôn thuở.
Nghệ sĩ Việt Dzũng
Suốt hơn ba mươi năm nay, Việt Dzũng là
một cái tên quen thuộc với hầu hết mọi người Việt đang sinh sống ở hải
ngoại, kể cả rất nhiều người dân trong nước cũng biết đến tên anh..Nhưng
cho tới nay vẫn chưa có ai viết cho thật đầy đủ về người nghệ sĩ đa tài
này và những đóng góp to lớn của anh trên nhiều lãnh vực khác nhau,
nhứt là trong địa hạt ca nhạc và truyền thông đại chúng. Bên cạnh đó,
anh cũng thường xuyên là đề tài cho các tờ báo trong nước tấn công từ
hơn hai chục năm nay, với những lời vu cáo, mạ lỵ nhằm dìm anh xuống đáy
vực sâu.
Nhưng người
nghệ sĩ và chiến sĩ tranh đấu cho nhân quyền này vẫn mane dạn vượt qua
tất cả những khổ nạn chập chùng, oan khiên chất ngất và càng ngày anh
càng được nhiều người yêu mến anh thêm. Cũng chính biến cố 30 tháng tư
năm 1975 cùng với sự sụp đổ của miền Nam Việt Nam đã đưa Việt Dzũng rời
xa quê hương mà cho đến nay chưa một lần nào anh đặt chân trở lại. Cùng
với 36 người chen chúc nhau trên một chiếc tàu nhỏ bé, mong manh, Việt
Dzũng và bà ngoại của anh đã vĩnh viễn rời xa gia đình và đất nước Việt
nam. Sau 22 ngày trên biển khi không còn thức ăn, nước uống, cũng như
phải chứng kiến biết bao nhiêu cảnh đau thương trên biển cả, tàu của họ
mới cập được bến Singapore. Nhưng liền sau đó, tất cả lại bị chuyển qua
một chiếc tàu khác và thẳng đường tới trại tị nạn Subic ở Phi Luật Tân.
Chính những kinh nghiệm sống trên đường
vượt biển tìm tự do này đã khiến cho anh sáng tác rất thành công các ca
khúc để đời sau này, mà tiêu biểu nhất vẫn là “Lời Kinh Đêm” với những
câu ca: … “Thuyền trôi xa … về đâu ai biết ? Thuyền có về …ghé bến tự do
? Trời cao xanh … hay trời oan nghiệt Trời có buồn … hay trời vẫn làm
ngơ ?… … Người buông xuôi về nơi đáy nước Người có mộng một nấm mồ xanh ?
Biển ngây ngô hay biển man rợ Biển có buồn hay biển chỉ làm ngơ …?”
Chưa đầy 17 tuổi mà đã rời xa mái ấm gia đình, bỏ lại sau lưng tất cả
những người thân yêu, bè bạn, mái trường yêu dấu với những sinh hoạt vui
tươi của tuổi học trò.
Chắc chắn là có những khoảnh khắc anh
Nguyễn Ngọc Hùng Dũng chợt nhớ lại quãng đời niên thiếu ngập tràn kỷ
niệm của mình, đã bỏ lại sau lưng tận bên kia bờ Thái Bình Dương. Từ nhỏ
anh đã là một học sinh xuất sắc của trường Lasalle Tabert ở Sài Gòn,
cũng như anh trai và đứa em trai kế của anh. Người chị lớn của anh thì
đang du học bên Nhật Bản về ngành giáo dục. Ba của anh là bác sĩ Nguyễn
Ngọc Bảy, cựu Dân Biểu của nền đệ nhị cộng hoà Việt Nam và cũng là Thiếu
Tá Y sĩ trưởng Bộ Tổng Tham Mưu và Sư đoàn 5 QLVNCH. Mẹ của anh là giáo
sư trường nữ trung học Gia Long ở Sài Gòn.
Việt Dũng đã yêu thích âm nhạc từ khi còn
rất trẻ và được các sư huynh ở trường Lasalle Tabert chỉ dạy rất tận
tình. Trong lúc gia đình mong cho anh sau này trở thành Bác sĩ để nối
nghiệp cha, thì Việt Dzũng lại đam mê ca hát, văn nghệ văn gừng. Anh
thường cùng các bạn học trình diễn ca nhạc ở những buổi văn nghệ liên
trường. Việt Dzũng đã từng chiếm giải nhất ở cuộc thi văn nghệ của
trường Tabert và đại diện trường đi tham dự các buổi hát ủy lạo chiến sĩ
VNCH, cũng như tham dự vào những đại hội nhạc trẻ khắp nơi bên cạnh
những tên tuổi nổi danh thời bấy giờ như Trường Kỳ, Nam Lộc, Jo Marcel,
Tùng Giang, Đức Huy, Elvis Phương.v.v..
Đó là khoảng thời gian từ năm 1971 cho
tới tháng tư năm 1975. Giờ đây (tháng 6-1975), tại trại tạm cư Subic,
chàng thanh niên trẻ Việt Dzũng tạm quên đi những kỷ niệm thật đẹp ở quê
nhà mà bắt tay ngay vào đời sống mới. Với số vốn Anh ngữ học được ở
trung học và tính tình hoạt bát, Việt Dzũng liền tham gia hoạt động
trong ban tổ chức và điều hành trại, đón tiếp và giúp đở nhiều chuyến
tàu tị nạn lần lượt cặp bến Subic cho đến khi trại này đóng cửa. Rời
trại tị nạn này, Việt Dzũng cùng bà ngoại được đưa sang đảo Guam, rồi
chuyển sang trại Ft. Chaffee ở tiểu bang Arkansas.
Trong thời gian này Việt Dzũng hoạt động
không ngừng nghỉ, từ việc đón tiếp đồng bào tị nạn mới tới, sinh hoạt
trong hội Hồng Thập Tự, hội USCC, cộng tác với tờ báo của trại, chương
trình phát thanh của trại, làm thông dịch viên giúp đỡ rất nhiều người
chung quanh. Ở lại trại gần đến ngày cuối cùng trước khi trại đóng cửa,
anh được Đức cha Bernard Law, Giám Mục địa phận Springfield, Missouri,
bảo trợ và gởi đến tạm trú trong một gia đình người Mỹ. Năm 1976, Việt
Dzũng tiếp tục học lớp 11 ở trường trung học St. Agnes, Missouri và tự
trau dồi thêm về âm nhạc theo như sở thích và đam mê từ nhỏ của anh. Tại
đây, anh bắt đầu sinh hoạt ca hát với các anh chị em thuộc cộng đồng
Việt Nam. Anh cũng từng xuất hiện trên đài truyền hình KOZK21 ở
Springfield.
Một năm sau (1977), Việt Dzũng được đoàn
tụ với gia đình ở Wood River, tiểu bang Nebraska. Năm đó anh tốt nghiệp
trung học tại trường Wood River. Năm 1978, Việt Dzũng chính thức bước
vào lãnh vực âm nhạc khi cùng một người bạn học chung trường tên là
Vernon Larsen lập ban song ca để hát theo lối du ca (troubrador) của Mỹ,
tên “Firebirds” (Chim Lửa). Đôi song ca này chuyên hát nhạc đồng quê
của Hoa Kỳ (American country music). Việt Dzũng sử dụng tây ban cầm và
cùng người bạn Mỹ đi trình diễn khắp nơi ở vùng Trung Mỹ, kể cả các club
nhạc của dân địa phương. Nhiều người Mỹ đã tỏ ra rất ngạc nhiên khi
thấy một thanh niên Á châu hát nhạc đồng quê rất thành thạo, trôi chảy
nên đã dành cho anh thật nhiều thiện cảm.
Cũng năm 1978 này, Việt Dzũng đoạt giải
nhất về sáng tác nhạc country music tại cuộc thi Iowa Grand Old Orphy.
Thật ngạc nhiên khi anh là người Việt Nam đầu tiên, mà cũng là người Á
châu đầu tiên chiếm giải nhất về bộ môn sáng tác country music với bài
hát hoàn toàn bằng Anh ngữ. Ngay sau đó, một hãng dĩa về country music
đã mời anh cộng tác để thực hiện một Album nhạc đồng quê, nhưng anh đã
từ chối vì muốn tiếp tục học ở Đại học theo ý muốn của song thân. Cũng
trong năm này, Việt Dzũng bắt đầu sáng tác nhạc Việt với bài hát đầu
tiên là “ Sau Ba Năm Tỵ Nạn Tại Hoa Kỳ”, viết về thân phận người dân xa
xứ với những đau đớn chia lìa. Bài hát thứ hai là “Một Chút Quà Cho Quê
Hương” đã trở thành một ca khúc lẫy lừng nhất của Việt Dzũng, được mọi
người yêu thích cho đến tận hôm nay.
Đó là thời gian người Việt tỵ nạn bắt đầu
gửi quà về cho thân nhân ở quê nhà, chia sẻ những khổ đau chất ngất,
đọa đày dưới chế độ mới như những lời ca sau đây: “Em gởi về cho anh dăm
bao thuốc lá Anh đốt cuộc đời cháy mòn trên ngón tay … Gởi về cho mẹ
dăm chiếc kim may Mẹ may hộ con tim gan quá đoạ đày … Gởi về cho chị hộp
diêm nhóm lửa Chị đốt cuộc đời trong hoang lạnh mù sương Gởi về cho mẹ
dăm gói trà xanh Mẹ pha hộ con nước mắt đã khô cằn …. Con gởi về cho cha
một manh áo trắng Cha mặc một lần khi ra pháp trường phơi thây Gởi về
Việt Nam nước mắt đong đầy Mơ ước một ngày quê hương sẽ thanh bình …”
Nhớ lại những ngày đầu tiên làm quen với
sinh hoạt văn nghệ của người Việt tha hương, khi Việt Dzũng theo người
chú họ về San Antonio, Texas thăm gia đình người bạn nhân dịp tết Nguyên
Đán 1979. Tại Hội Chợ Tết nơi đây, anh đã lên sân khấu, ôm đàn guitar
trình bày hai ca khúc mà anh vừa sáng tác. Hát xong, nhìn xuống khán giả
thì mọi người đã đầm đìa nước mắt và túa ra ôm ấy anh khi anh rời sân
khấu.
Việt Dzũng đã chinh phục bà con đồng
hương nơi đây kể từ lúc này. Năm sau 1980, Việt Dũng trình diễn tại một
đại nhạc hội ở Omaha, Nebraska với Sĩ Phú và Mai Lệ Huyền. Sau đó anh đã
hát với Khánh Ly, Hoàng Oanh, Trung Chỉnh ở Denver, Colorado những bài
hát do anh sáng tác. Ngay lúc đó, Khánh Ly đã chọn ba bài hát của anh
là: “Lời Kinh Đêm, Mời Em Về, Một Chút Quà Cho Quê Hương” đem về
California thâu vào băng nhạc “Một Bông Hồng Cho Người Ngã Ngựa” (nhà
văn Mai Thảo viết lời giới thiệu). Ba bài hát này đã là những bài hát
nằm lòng của hàng triệu người Việt nhiều năm sau đó (kể cả ở trong
nước).
Năm 1980, là năm mà số người Việt bỏ nước
ra đi cao nhất, Việt Dzũng đã cho ra mắt cuồn băng nhạc đầu tay “Kinh
Tỵ Nạn” do Trung Tâm Nhã Nhạc tại Houston, Texas thực hiện. Ngay tuần lễ
đầu băng nhạc này đã được đón nhận nhiệt liệt từ California đến tận
Canada, số bán sau đó đã lên đến cả trăm ngàn ấn bản. Lúc đó, Việt Dzũng
đã quyết định chính thức di chuyển qua California sinh sống và sinh
hoạt văn nghệ để có thể phát triển tài năng của anh nhiều hơn. Đầu tiên,
anh được nhạc sĩ Ngọc Chánh mời hát cho đại nhạc hội ở Orange County và
tiếp tục lưu diễn khắp nơi.
Anh cũng đã hoàn thành cuồn băng nhạc thứ
nhì tên là “Lưu Vong Khúc” vào giai đoạn này. Trước đó, vào năm 1978
anh đã gặp ca nhạc sĩ Nguyệt Ánh tại Đại Hội Thanh Niên Cách Mạng Việt
tại thủ đô Washington DC và hai người liền kết nghĩa chị em. Cả hai cùng
sáng tác chung một đường lối và họ đã kết hợp thành một đôi song ca
trình diễn khắp nơi trên thế giới, chỉ trừ các nước cộng sản mà thôi.
Tại Mỹ, họ đã lưu diễn hầu hết 50 tiểu bang, kể cả những tiểu bang có
rất ít người Việt sinh sống.
Tại Á châu, họ đã hát ở Nhật hơn ba lần,
hát cho các phái đoàn ngoại giao, tòa tổng lãnh sự, sứ quán Mỹ ở nhiều
nước như Thái Lan, Mã Lai, Nam Dương, Phi Luật Tân, v.v…Nhưng chuyến lưu
diễn ở Âu Châu của Việt Dzũng và Nguyệt Ánh phải coi là một chuyến lưu
diễn lịch sử. Đã có hàng ngàn người Việt từ khắp nơi đón xe lửa đến gần
địa điểm trình diễn, cắm trại nằm chờ trước hai ba ngày khai mạc để gặp
hai thần tượng của họ. Ở Úc Châu khán giả cũng nhiệt liệt đón chào Việt
Dũng và Nguyệt Ánh. Họ đã đi hết những thành phố có người Việt cư trú kể
cả những nơi hẻo lánh như Perth và Darwin.
Đã có nhiều bài báo và cả hai cuốn sách
xuất bản ở Úc được viết ra để ca tụng cho lý tưởng đấu tranh chống cộng
và ước mơ ngày về quang phục quê hương của đôi nghệ sĩ này. Ngay lúc đó,
chính quyền Cộng Sản Việt Nam liền lên án Việt Dzũng và Nguyệt Ánh là
hai kẻ phản động số một, tuyệt đối cấm phổ biến tất cả các nhạc phẩm của
họ trong nước. Trong một phiên tòa sau đó, CSVN đã kết án tử hình khiếm
diện hai nghệ sĩ này. Ngày 1 tháng Tư năm 1985, hai nghệ sĩ này đã kết
hợp với những ca nhạc sĩ khác để thành lập Phong Trào Hưng Ca Việt Nam,
dùng âm nhạc làm vũ khí đấu tranh chống lại kẻ thù.
Cho đến nay, Phong Trào Hưng Ca Việt Nam
vẫn còn hoạt động đều đặn với những tên tuổi khác như Huỳnh Lương Thiện,
Trương Sĩ Lương, Xuân Nghĩa, Tuấn Minh, Tuyết Mai, Lưu Xuân
Bảo..v.v..Trong suốt thời gian hơn 25 năm này, Việt Dzũng vẫn tiếp tục
có những hoạt động đều đặn, liên tục và bền bỉ để tranh đấu cho người tị
nạn Việt Nam. Từ những buổi văn nghệ gây quỹ cho các con tàu với người
vượt biển như Cape D’Anamur, chương trình SOS Boat People, vận động
chống lại chương trình cưỡng bách hồi hương người tị nạn, tranh đấu với
quốc tế tại Genève, Thụy Sĩ, tại Liên Hiệp Quốc…
Có thể nói, bất cứ nơi nào có người tị
nạn Việt Nam là có bước chân Việt Dzũng mang tiếng đàn, tiếng hát của
anh để binh vực cho họ, sưởi ấm tấm lòng của họ, mang niềm tin yêu và hy
vọng cho họ vượt qua những khổ cực, đau buồn và mất mát trên đường vượt
biên. Anh đã có mặt hầu hết các trại tị nạn ở vùng Đông Nam Á để thăm
viếng, ủy lạo đồng bào, giúp đở trẻ em không thân nhân và hàng ngàn công
tác xã hội khác mà không hề biết mệt.
Cũng trong năm 1985 này, Việt Dzũng đã
cho ra đời một băng nhạc hoàn toàn bằng Anh ngữ “Children of the Ocean”.
Đây cũng là album nhạc đầu tiên của người Việt hải ngoại bằng tiếng
Anh. Các tờ báo Orange County Register, Los Angeles Times, Washington
Post đều có những bài viết khen ngợi cuốn băng này. Riêng tờ
Austin-American- Stateman đã gọi Việt Dzũng là “người nghệ sĩ nổi tiếng
nhất của cộng đồng người Mỹ gốc Việt, và là một tấm gương sáng giá,
chứng tỏ là người tỵ nạn có thể hội nhập vào đời sống mới, trong khi vẫn
giữ được nguồn gốc của quê hương mình.”
Về truyền thông, Việt Dzũng đã mở ra một
cánh cửa khác để cho thấy một tài năng thiên phú và đa dạng ở anh. Sau
một thời gian dài làm báo, tháng 7 năm 1993 Việt Dzũng được mời làm
xướng ngôn viên chính cho chương trình phát thanh tiếng Việt đầu tiên ở
Nam California, phát thanh 6 tiếng đồng hồ mỗi ngày là đài Little
Saigon.
Cũng cần nhắc lại là trước đó các đài
phát thanh đều làm chương trình theo kiểu ngày xưa, nghĩa là thâu thanh
trước đàng hoàng, kỹ càng từng tiết mục và tới giờ là cho phát thanh
lên. Nhưng lần đầu tiên, Việt Dzũng đã tạo ra một phong cách mới: anh
đưa ra những chương trình trực tiếp truyện trò cùng thính giả (talk
back) trong buổi phát thanh. Nên không khí rất vui nhộn và hào hứng, náo
nhiệt vô cùng. Sau này các đài phát thanh ở Mỹ và ngay cả ở bên Việt
Nam cũng bắt chước theo lối này.
Kể cả các đài BBC, VOA phát thanh về Á
Châu, cũng thay đổi cách làm việc như cho xướng ngôn viên được phép đùa
giỡn với thính giả chớ không đọc tin một cách nghiêm trang như ngày xưa.
Ngoài việc phổ biến tin tức, âm nhạc, thể thao cuối tuần, giải trí cuối
tuần, tin tức Hollywood …VD còn thực hiện chương trình đặc biệt nhất là
chương trình “Tâm tình với nghệ sĩ” được rất nhiều thính giả ưa thích.
Chương trình này lúc đầu phát từ 11 đến 12 giờ trưa hàng ngày trên làn
sóng 967 FM của đài KWIZ. Sau đó mỗi tuần phát hai ngày thứ hai và thứ
tư.
Trong vòng hơn hai năm, mà Việt Dzũng đã
phỏng vấn trên 350 nghệ sĩ. Từ những ca sĩ nổi tiếng như Thanh Thúy,
Thanh Tuyền, Chế Linh, Lệ thu, Ý Lan, Vũ Khanh …cho đến những ca sĩ mới
xuất hiện ở hải ngoại sau này như Mạnh Đình, Dạ Nhật Yến, Thanh Trúc,
Phi Nhung … Những nghệ sĩ đến từ các tiểu bang xa cũng được mời phỏng
vấn như Hà Thanh, Từ Công Phụng, Trường Kỳ, Châu Hà, Văn Phụng
.v.v…Trong tất cả các chương trình phỏng vấn này, nóng bỏng nhất và đặc
biệt nhất phải nói là chương trình phỏng vấn nữ ca sĩ Ngọc Lan. Vì từ
trước tới nay, Ngọc Lan không nhận lời cho ai phỏng vấn cả (vào thời
điểm đó), chỉ có một lần cô trả lời trên đài VOA; và Việt Dzũng là người
duy nhất phỏng vấn được Ngọc Lan vào tháng 10 năm 1994.
Bốn năm sau( 1996), Việt Dzũng cùng các
bạn đứng ra thành lập một chương trình phát thanh độc lập, đó là đài
Radio Bolsa, phát thanh trên ba làn sóng khác nhau ở Nam California, Bắc
California và Houston, Texas. Hiện nay (2006), Radio Bolsa đang phát
sóng trên 106.3 FM, 1190 AM (Nam California) và 1430 AM (San Jose) với
Việt Dzũng và Minh Phương là hai xướng ngôn viên chủ lực cùng với các
xướng ngôn viên khác như Khúc Minh, Nguyễn Phú, Uyên Thy, Mai Trang…
Việt Dzũng đã tạo sự gần gũi, thân mật
giữa xướng ngôn viên với thính giả từ trẻ đến già, ở nhà cũng như đang
lái xe đi làm với những chương trình đa dạng và phong phú hàng ngày. Dĩ
nhiên là với kỷ thuật phát thanh digital, mọi người trên khắp thế giới
cũng có thể nghe được các chương trình phát thanh này trên mạng thông
tin toàn cầu bất cứ lúc nào. ( http://www.radiobolsa.com/ )
Tuy công việc hàng ngày của anh thật bận
rộn như vậy, nhưng ngoài thời gian làm việc ở đài phát thanh, Việt Dzũng
còn chứng tỏ là anh có khả năng làm báo rất thành công. Kể từ năm 1980,
anh đã cộng tác với tờ Người Việt (trang song ngữ Tuổi Trẻ). Sau đó anh
về làm Tổng Thư Ký cho tờ Nhân Chứng năm 1982. Tờ Tay Phải (của Du Tử
Lê) năm 1983. Về Houston làm Tổng Thư ký cho tờ Việt Nam Thương Mại năm
1988. Trở lại California làm thư ký cho tờ Sài Gòn Nhỏ một thời gian và
sau đó cộng tác với tờ tuần báo Diễm từ năm 1990. Năm 1992 trở thành Thơ
ký toà soạn cho tờ nguyệt san Hồn Việt cho đến bây giờ.
Việt Dzũng cũng là cộng tác viên của
nhiều cơ quan truyền thông khắp nước Mỹ như tờ Phố Nhỏ (Washington DC),
Thế Giới Mới (Dallas, PL), Phương Đông (Seattle, WA), Mõ Magazine (San
Jose, Sacramento, San Francisco & Oakland), Làng Văn (Canada), Nhân
Quyền (Úc), Tin Điển (Đức) .v.v. Hầu như lúc nào Việt Dzũng cũng có
những dự tính và dự án trước mặt, nhưng không làm sao có đầy đủ thời giờ
để lo cho xuể. Chỉ nói riêng về mặt sáng tác âm nhạc thì cho đến nay
Việt Dzũng đã sáng tác hơn 450 bài hát về đủ mọi thể loại. Những bài hát
về tỵ nạn đã được phổ biến rộng rãi trong hai tập nhạc “Kinh Tỵ Nạn
(1980) và “Lưu Vong Khúc” (1982).
Những bài hát này được viết ra như một
thôi thúc về những điều phải nói ra trong những năm lạc lõng của đời lưu
vong nơi xứ người. Sau đó là các ca khúc đấu tranh, quang phục quê
hương. Nhưng nhiều nhất vẫn là tình ca, sáng tác rất nhiều nhưng chưa
phổ biến hết.
Những bản tình ca nổi tiếng của Việt
Dzũng có thể kể ra như Bài Tango Cuối Cùng, Thung Lũng Chim Bay, Khóc Ru
Đời Trinh Nữ, Bên Đời Hiu Quạnh, Có Những Cuộc Tình Không Là Trăm Năm,
Và Em Hãy Nói Yêu Anh, Tình Như Cây Cà-Rem… Năm 1990, Việt Dzũng thành
lập riêng cho mình Trung Tâm Việt Productions, chuyên sản xuất các CD
nhạc với tiếng hát của anh và bằng hữu như các CD: Ru Em Sông Núi Đợi
Chờ, Thánh Ca Vào Đời, Hùng Ca Quật Khởi, Quê Hương Và Em, Mình Ơi Đưa
Em Về Quê Hương, Thắp Lửa Yêu Thương, Lên Đường, Bên Em Đang Có Ta, Tuổi
Trẻ Về Nguồn, Hát Cho Tự Do, Thắp Lửa Tự Do, Trái Tim Ở Lại, Anh Vẫn
Còn Thương, Vuốt Mặt, Bên Bờ Đại Dương …
Sau hai mươi năm hoạt động không ngừng
nghỉ trên mọi lãnh vực và được nổi danh khắp nơi, được hàng triệu người
ái mộ (nhứt là giới trẻ ở hải ngoại), nhưng cũng có lúc Việt Dzũng cảm
thấy rất cô đơn. Anh đã từng bày tỏ cảm nghĩ của riêng anh trong một lần
phỏng vấn năm 1995 với nhà báo Trường Kỳ như sau: “Nhìn vào đời sống
nghệ sĩ, ai cũng cũng chỉ thấy những rực rỡ của ánh đèn sân khấu, của
những tràng pháo tay và của những rộn rịp âm thanh. Đời sống của nghệ sĩ
không phải chỉ có vậy. Còn có những giọt nước mắt âm thầm mỗi đêm,
những đắng cay tủi nhục và những cám dỗ chập chùng đi kèm.
Cá nhân Việt Dzũng không bao giờ muốn trở
thành ca sĩ. Chỉ muốn làm một nhạc sĩ ghi lại những nỗi suy tư của một
đời người, và những rung động mà mình bất chợt tìm thấy. Vì thế, nên khi
nghe một ca khúc, khi thưởng thức một nhạc phẩm nào, hãy nghe bằng sự
rung động của chính tâm hồn mình. Bạn sẽ thấy người nhạc sĩ đó đang mang
trái tim của họ trải rộng cho bạn nhìn, như một tấm tranh vẽ. Có thể
bạn sẽ bắt kịp những nét chấm phá trong tranh. Có thể bạn chỉ ơ hờ lướt
mắt qua rồi thôi. Nhưng dù gì đi nữa, mỗi ca khúc hay mỗi bức tranh vẫn
là một hiện diện trong đời sống. Và hãy cảm ơn sự hiện diện đó, vì nếu
không cuộc đời sẽ chỉ là những vô nghĩa kéo dài. (Việt Dzũng trong
“Tuyển Tập Nghệ Sĩ”, 1995) Thực ra, nỗi cô đơn ấy cũng chỉ thoáng qua mà
thôi. Những dự án, kế hoạch vẫn được anh theo đuổi càng lúc càng nhiều,
choáng ngộp.
Việt Dzũng tâm sự là anh mong cho một
ngày dài thêm 48 tiếng đồng hồ, thay vì chỉ có 24 giờ để anh có thể hoàn
thành bao nhiêu công việc đang vây bủa lấy anh. Ngày tháng vẫn trôi
nhanh, trôi nhanh. Những hoạt động của anh gần đây thì nhiều vô số kể.
Chỉ nói riêng về sinh hoạt với Phong Trào Hưng Ca Việt Nam thôi, thì
những lần công tác nổi bật nhất là: Phát động chiến dịch “Tưởng Niệm 50
năm Hiệp Định Genève (1954-2004)”, biểu tình trước trụ sở Liên Hiệp Quốc
tại Genève (Thụy Sĩ) ngày 3-4-2004 Đại nhạc hội Cứu Trợ Nạn Nhân Bão
Lụt Katrina tổ chức ở Houston (17.9.2005), sau chương trình “Chén Gạo
Tình Thương” do Phong Trào Hưng ca phát động từ ngày 9.9.2005.
Đại nhạc hội “Đêm Tình Thương” phối hợp
với cộng đồng người Việt ở Dallas Fortworth va Trung Tâm ca nhạc Asia
(tháng 9-2005) Chương trình văn Nghệ gầy quỹ cứu trợ nạn nhân cơn bão
Katrina tổ chức ở Wichita. Những chương trình Đại Nhạc Hội gây quỹ giúp
Thương Phế Binh VNCH ở khắp nơi …. Trong những chương trình gây quỹ từ
thiện và văn nghệ đấu tranh đó, Việt Dzũng đã đến với đồng hương bằng
cung cách rất bình dị thân thương. Luôn luôn có những bạn trẻ vây quanh,
tíu tít thăm hỏi, chụp hình chung với anh. Có những bà mẹ già vẫy tay
gọi anh lại gần chỉ để được nắm tay anh, nói vài ba câu thăm hỏi với
niềm rưng rưng cảm xúc.
Nhưng tài năng đặc biệt nhất và nổi bật
của anh là kể từ năm 1996 khi anh cộng tác với Trung Tâm Ca Nhạc Asia để
làm MC hướng dẫn các chương trình video và đại nhạc hội trực tiếp thu
hình. Anh cũng cộng tác với đài truyền hình SBTN trong việc soạn và đọc
tin tức hàng ngày, cùng nhiều tiết mục khác cho chương trình phát hình
liên tục 24 giờ mỗi ngày. Trước đó anh cũng đã từng nhiều lần làm MC cho
các buổi đại nhạc hội, các buổi biểu tình, những lần gây quỹ từ thiện …
Riêng ở các chương trình của Trung Tâm
Asia thì anh đã hợp tác viết thuyết minh và giới thiệu cho các chủ đề,
các tài năng mới trong cộng đồng người Việt ở hải ngoại. Vì từ lâu nay
Trung Tâm Asia là một trong hai trung tâm hàng đầu về ca nhạc ở hải
ngoại được tiếng là luôn luôn có nhiều sáng kiến mới lạ và nâng đở cho
những tài năng trẻ tuổi trong lãnh vực ca hát. Rất nhiều chương trình
Video của Asia có các chủ đề đầy tình người, không nhằm mục đích thương
mại, nhưng rất thành công như “Người Lính”, “Những Tình Khúc Thời Chinh
Chiến”, “Tình Ca Anh Bằng”. Vài năm gần đây lại có những chương trình
Asia video thật giá trị như “Âm Nhạc Vòng Quanh Thế Giới” (phát hành
27/2/2004), “Tiếng Hát Trái Tim” (thu hình 20/3/2004), “Mùa Hè Rực Rỡ
2005″ (thu hình 22/7/2005).
Nhưng đặc biệt nhất là video “Hành Trình
Tìm Tự Do”( phát hành 24/6/2005), khán giả đã thực sự xúc động khi thấy
Việt Dzũng trở lại các đảo tị nạn ở Đông Nam Á để làm phóng sự video,
gợi nhớ cảnh vượt biển của những thuyền nhân tỵ nạn liều chết ra đi tìm
tự do ngày xưa. Cũng chính những chương trình video này, khi được chuyển
về Việt Nam cùng với các DVD khác như “Cuộc Đổi Đời Bi Thảm, Triệu Đóa
Hồng Cho Người Phụ Nữ VN, Cuộc Khổ Nạn của Người VN (Dạ Lan), và gần đây
là Asia 50 “Vinh Danh Nhật Trường” và Asia 51 “Nhạc Vàng, Tình Khúc Sau
Cuộc Chiến” … đã khiến nhà cầm quyền Việt Nam vô cùng tức tối, khi nhìn
thấy Việt Dzũng vẫn tiếp tục xuất hiện trong vai trò làm MC.
Nên vào ngày 18/9/2006 tờ báo Công An
Thành Phố HCM đã bắt đầu đăng hai bài viết với đủ thứ ngôn từ hạ cấp
nhằm mạ lỵ, phỉ báng và bôi nhọ cá nhân Việt Dzũng thật nặng nề. Có thể
nói lần này là lần anh bị những người Cộng Sản VN “đánh” nặng nhứt từ
trước đến nay. Nhưng cũng chính những bài báo này đã khiến cho mọi người
càng thấy rõ bộ mặt nham hiểm, quỷ quyệt của Cộng Sản VN như thế nào và
cũng làm cho nhều người thông cảm, yêu mến và chia sẻ nhưng oan khiên,
thống khổ của người nghệ sĩ này nhiều hơn.
Với tất cả những mũi tên tẩm thuốc độc
bắn thẳng vào anh, Việt Dzũng chỉ im lìm, không lên tiếng biện minh hay
viết bài đính chính. Anh vẫn âm thầm tiếp tục thực hiện những dự án và
càng hăng say hoạt động, cống hiến tài năng của mình cho đồng hương như
anh đã làm suốt hơn ba mươi năm nay. Lúc nào cũng vậy, anh vẫn luôn luôn
là một đứa con cưng của tổ quốc và quê hương Việt Nam. Anh vẫn tiếp tục
con đường tranh đấu cho nhân quyền và quang phục quê hương trong niềm
tin rằng chế độ Cộng sản sẽ cáo chung trong một tương lai rất gần.
Duy-Khiêm Vũ Xuân Tráng
*
* *
* *
Kinh Tỵ Nạn
- Sáng tác & trình bày: Việt Dzũng
*
* *
* *
Kinh Tỵ Nạn (P2) -
Sáng tác & trình bày: Việt Dzũng
*
* *
* *
Ca nhạc sĩ Việt Dzũng
- Vũ Hoàng RFA
Aucun commentaire:
Enregistrer un commentaire