dimanche 3 mai 2020

“Thái Thanh – người mà ai cũng mắc nợ”

Để tưởng niệm nữ danh ca Thái Thanh khi bằng hữu và những người ái mộ không thể đến tham dự tang lễ, tiễn đưa bà đến nơi an nghỉ cuối cùng vì dịch Coronavirus, Mc Thúy Anh đã thực hiện Chương Trình Văn Hóa Nghệ Thuật Chiều Thứ Bảy (20.3) trên ĐPT Saigon Radio Hải Ngoại. Chương trình được thực hiện theo bài viết cùng tựa của nhà văn Đỗ Tiến Đức, dưới dạng phỏng vấn.

Kính cẩn nghiêng mình vĩnh biệt tiếng hát vượt thời gian Thái Thanh.

Lúc sinh thời danh ca Thái Thanh đã từng phát biểu “Người ca sỹ phải biết yêu tiếng nói của nước mình, phải yêu tiếng Việt của mình.  Người ca sỹ còn phải yêu đất nước mình nữa.  Khi trong bài hát có nói đến những xứ sở, những vùng nào đó trên đất nước mình thì mình cũng phải cảm thấy yêu cả những địa danh đó nữa, miền trung, miền nam, miền bắc.
Thái Thanh - Người Mà Ai Cũng Mắc Nợ -. Tác giả: Đỗ Tiến Đức ”

Quả thật, danh ca Thái Thanh đã sống như thế và hát như thế trong suốt cuộc đời của mình.  Hôm nay trong sự tiếc thương ngôi sao âm nhạc vĩnh cửu của Việt Nam đã ra đi, ThuyAnh xin phép được chia xẻ dòng cảm xúc của mình.

“Tiếng hát ấy đã đi vào giấc ngủ của tôi ngày còn thơ, bởi vì bố tôi thích nghe giọng Thái Thanh.  Mỗi tối bố thường nghe cô hát Tình hoài hương, tình ca, Hội trùng dương, bà mẹ Gio Linh, Nương chiều v.v…Lúc ấy tôi chưa hiểu gì về âm nhạc về văn chương nên chưa thật sự thấm về giọng hát mà nhà văn Mai Thảo khi xưa đã ca ngợi “Tiếng hát vượt thời gian”.  Đến ngày theo chồng, xa quê hương chính giọng hát Thái Thanh đã ươm tình non nước trong tôi vào nỗi nhớ nhà quay quắt bằng những bài hát tôi đã từng nghe ngày xưa ấy….Ngoài Tình ca, Tình hoài hương, Hội trùng dương, bà mẹ Gio Linh, Nương chiều v.v…nay lại có thêm Phượng yêu, Chuyện tình buồn, Ngày xưa Hoàng Thị, Nghìn trùng xa cách, Đưa em tìm động hoa vàng, Giòng sông xanh và nhiều nhiều nữa và chính lúc này tôi mới thật sự ngất ngây về giọng hát điêu luyện và lối trình diễn rất tình, có một không hai của nền âm nhạc Việt Nam.

Đến ngày con tôi ra đời, thì một trong những bài hát cháu thường được nghe là Tình Ca của nhạc sỹ Phåm Duy với giọng hát Thái Thanh với điều mong ước cháu cũng sẽ biết “Tôi yêu tiếng nước tôi từ khi mới ra đời”.  Con tôi vẫn còn đi học, chưa biết sau này sẽ thành đạt được gì, nhưng ít nhất tôi cũng thấy vui khi con nói được tiếng Việt, biết yêu dân tộc Việt, thích nghe, thích hát nhạc Việt và đặc biệt cũng thích nghe danh ca Thái Thanh hát Tình ca của nhạc sỹ Phạm Duy.

Xin cảm ơn tiếng hát Thái Thanh, tiếng hát cả một trời kỷ niệm trong đời tôi.  Tôi tin rằng tiếng hát ấy sẽ tiếp tục gieo những hạt mầm yêu quê hương cho nhiều thế hệ mai sau.  Nguyên Vũ, ThúyAnh và Đức Khang của Radio Chiều Thứ Bảy xin vĩnh biệt danh ca Thái Thanh và nguyện cầu cô sớm về cõi Vĩnh Hằng.

Mc Thúy Anh
Thái Thanh - Những Tình Khúc Hay Nhất Thập Niên 90

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire