vendredi 13 novembre 2020

Những bài hát nổi tiếng nhất của nhạc sĩ Lê Dinh thu âm trước 1975

Đối với một người nhạc sĩ, nếu sáng tác được vài bài hát (hoặc thậm chí là chỉ có 1 bài duy nhất) và được khán giả yêu thích, được sống cùng với năm tháng thì đã là một niềm vinh hạnh, tên tuổi người nhạc sĩ sẽ được nhắc đến mãi về sau này. Nhưng nhạc sĩ Lê Dinh làm được những điều vượt xa như vậy. Chỉ tính riêng những bài ông sáng tác một mình thì đã có hàng chục ca khúc được bất tử. Từ giữa thập niên 1960, ông còn hợp tác trong nhóm Lê Minh Bằng để sáng tác thêm hàng trăm ca khúc khác, và hầu hết đều nổi tiếng. 
 Trong bài viết này, mời các bạn nghe lại những bài hát được yêu thích nhất của nhạc sĩ Lê Dinh. Nếu không tính những bài hát được sáng tác từ giữa thập niên 1960 trở về trước (khi chưa có nhóm Lê Minh Bằng), thì ông nổi tiếng nhất với những ca khúc sau đây:

Thương Đời Hoa

Bài nhạc tango buồn được nhạc sĩ Lê Dinh sáng tác dành cho một nữ sinh Gia Long bị “đánh ghen”. Cô gái này tên là Lan, chứ không phải là vũ nữ Cẩm Nhung như nhiều người lầm tưởng.
Thanh Thúy – Thương Đời Hoa 


 Tấm Ảnh Ngày Xưa 
 Một ca khúc có giai điệu uyển chuyển, lời ca đong đầy kỷ niệm về một tình yêu đầu đã từng được gởi trao qua tấm ảnh chân dung người thiếu nữ. Dù có nhiều ca sĩ hát ca khúc này, nhưng có lẽ giọng hát liêu trai và thoang thoảng khói sương của Thanh Thúy là thích hợp nhất:
Thanh Thúy – Tấm Ảnh Ngày Xưa 



Tình Yêu Trả Lại Trăng Sao 
Trong phần đề tựa khi phát hành bài hát, nhạc sĩ ghi: “Cho L.T.P, cảm thông nỗi đau buồn qua thi phẩm Tin Vui Đám Cưới nhà Ai”. Thôi hết rồi người đã xa tôi Quên hết lời thề ngày xa xôi… Ngàn đời qua trăng sao luôn hiện diện và chiếu rọi trên cao, nên những lời hứa trên đời luôn lấy trăng sao ra làm chứng nhân, đặc biệt là với các đôi lứa yêu nhau. Nhưng khi người đã rời xa, dấu yêu xưa chuyện tình cũ xin trả lại hết đến trăng sao.



 
Hoàng Oanh – Tình Yêu Trả Lại Trăng Sao 

Ga Chiều 
 Bài hát được nhạc sĩ sáng tác năm 1962, với lời đề tựa: “Mến trao các bạn học sinh trên đường về hè…” Trong nhạc vàng, các chủ đề quen thuộc nhất là tình yêu đôi lứa, sân ga, con tàu, học sinh và mùa phượng. Tất cả những điều này đều có trong ca khúc Ga Chiều, nổi tiếng với giọng hát Thanh Thúy trước 1975:
 

Thanh Thúy – Ga Chiều 




Xác Pháo Nhà Ai 
 Trong lời đề tựa của bài hát, nhạc sĩ Lê Dinh trích 4 câu thơ của LTP: Em chúc cho anh tròn hạnh phúc Bên người vợ trẻ cưới hôm nay. Còn em, một cánh chim cô độc Xin trọn đời theo dõi bóng mây
                                                      Thanh Thúy – Xác Pháo Nhà Ai 




Chiều Lên Bản Thượng – Thương Về Xứ Thượng 
 Nhạc sĩ Lê Dinh có đến 5 bài hát nổi tiếng nhắc về vùng đất và con người xứ Thượng, đó là Nỗi Buồn Châu Pha (viết chung trong nhóm Lê Minh Bằng), Tiếng Hát Mường Luông (viết chung với Minh Kỳ), Người Em Xứ Thượng, Thương Về Xứ Thượng và Chiều Lên Bản Thượng:
Thanh Thúy – Tiếng Hát Mường Luông

Nhật Trường & Thanh Tuyền – Chiều Lên Bản Thượng

Băng Châu – Thương Về Xứ Thượng 




 Ngang Trái 
 Một bài hát tình buồn ngang trái được nữ ca sĩ Dạ Hương hát trước năm 1975.
                                                            Dạ Hương – Ngang Trái 

 Những bài hát viết chung với nhạc sĩ Minh Kỳ Khoảng đầu thập niên 1960, nhạc sĩ Lê Dinh làm việc ở đài phát thanh Sài Gòn. Tại đây ông đã gặp gỡ và thân thiết với nhạc sĩ Minh Kỳ, một cảnh sát kiêm nhạc sĩ, nổi tiếng nhất với ca khúc Xuân Đã Về được sáng tác từ thập niên 1950. Họ đã cùng nhau sáng tác nhiều ca khúc nhạc Xuân, trong đó nổi tiếng nhất là 3 bài Cánh Thiệp Đầu Xuân – Gác Nhỏ Đêm Xuân – Hạnh Phúc Đầu Xuân. Mời các bạn nghe lại:
Thanh Thúy – Cánh Thiệp Đầu Xuân

Thanh Thúy – Hạnh Phúc Đầu Xuân

                                                     Giao Linh – Gác Nhỏ Đêm Xuân 




 Ngoài ra, Lê Dinh và Minh Kỳ còn hợp soạn ca khúc Đường Về Khuya:
Phương Dung – Đường Về Khuya 




 Những bài hát viết chung với nhạc sĩ Anh Bằng 

 Một ngày đầu thập niên 1960, khi nhạc sĩ Lê Dinh ở công sở là đài phát thanh, có một nhạc sĩ dáng vẻ hiền lành, nói giọng Bắc đến găp ông và đưa một số bài hát nhờ lăng xê trên đài phát thanh. Người nhạc sĩ đó chính là Anh Bằng. Sau đó 2 người trở nên thân thiết và cùng hợp soạn ra nhiều bài hát, mà nổi tiếng nhất là chùm ca khúc về tình yêu, nhưng mang tính “chiêu hồi”, đó là Giấc Ngủ Cô Đơn, Đôi Bóng và Bóng Đêm:
                                                    Thanh Thúy – Giấc Ngủ Cô Đơn 




 Ngoài ra Lê Dinh và Anh Bằng còn sáng tác 3 bài hát về tình yêu đôi lứa rất tình cảm là Nếu Ai Có Hỏi, Nếu Hai Đứa Mình và Chỉ Hai Đứa Mình Thôi Nhé:
Hoàng Oanh – Nếu Ai Có Hỏi

Hoàng Oanh – Nếu Hai Đứa Mình 



Hoàng Oanh – Chỉ Hai Đứa Mình 




 nhacxua.vn biên soạn

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire