samedi 27 janvier 2018

Tin Vắn January 27 - 2018 NHÀ NƯỚC ĐÓNG CỬA TIỆM - Vũ Linh

Tin Vắn  January 27 - 2018
NHÀ NƯỚC ĐÓNG CỬA TIỆM
Ngày 20 Tháng Giêng vừa qua, chẵn tròn đúng một năm ngày TT Trump tuyên thệ nhậm chức, Thượng Viện tặng ngay quà kỷ niệm khó quên cho ông: đóng cửa tiệm Nhà Nước. 

Hai phe CH và DC đồng ý với nhau trên toàn bộ ngân sách tạm cho một tháng. Nhưng phe DC muốn cài vào luật ngân sách một phụ đính liên quan đến việc gia hạn sắc lệnh DACA, cho dù cái chuyện DACA này chẳng dính dáng xa gần gì đến ngân sách. Đây là mánh sở trường của DC, cũng tương tự như khi họ thông qua Obamacare như là phụ đính của ngân sách năm 2010. Phe CH không chấp nhận phụ đính DACA.

Hai bên tranh cãi. Hạ Viện với đa số CH, mau mắn thông qua ngân sách. Lên đến Thượng Viện, hai bên tiếp tục cãi nhau, phe CH không đủ 60 phiếu để áo đảo 48 nghị sĩ DC (DC hiện có 49 ghế, nhưng tân TNS Doug Jones của Alabama bỏ phiếu theo CH). Nhà Nước đóng cửa.

Đóng cửa đúng ba ngày, cho đến khi 81 thượng nghị sĩ (48 CH + 33 DC đào ngũ; hai ông CH chống là Mike Lee và Rand Paul, ông McCain bệnh, không tham dự) biểu quyết thông qua luật gia hạn ngân sách thêm ba tuần (!).

Phe DC chịu thua chấp nhận rút lại phụ đính vì theo họ, họ đã nhận được cam kết của phe CH là sẽ có thỏa thuận chung về nan đề DACA. TTDC cho là DC đã đầu hàng. Hàng loạt dân biểu và nghị sĩ DC tố các lãnh đạo của họ bán đứng họ.

Chuyện lạ bốn phương: đài CBS nhìn nhận đây là chiến thắng lớn của Trump.

Trên nguyên tắc, ngân sách chỉ là chuyện chi tiêu, nhưng trên thực tế, đã biến thành công cụ chính trị phe phái đánh nhau, đại khái hai chính đảng dùng ngân sách để bắt chẹt nhau về một tranh cãi chính sách nào đó. Một bên phải chịu thua, còn không thì không biểu quyết được ngân sách, Nhà Nước không được chuẩn chi, đóng cửa tiệm. Vì là chuyện tháu cáy qua lại nên thông thường không thọ lâu vì cả hai bên đều biết Nhà Nước không thể đóng cửa lâu được. Vài ngày điều đình đổi chác trong hậu trường là lại đồng ý thông qua tạm thời, cho đến kỳ hạn tới. Như lần này, thọ đúng ba ngày.

Bình thường là ngân sách được dự trù trước cho nguyên một năm, từ giữa năm, tháng 7, cho tới năm sau. Nhưng trong những năm gần đây, vì ngân sách được dùng như vũ khí chính trị, nên ngân sách nguyên năm thường không có, mà chỉ có gia hạn tạm thời vài tháng, để cứ vài tháng lại cãi nhau, trả giá về một chuyện gì đó. Ba tuần nữa, ta sẽ thấy hai bên lên võ đài lại khi thời hạn mới chấm dứt. Lại tranh cãi, trả giá trong hậu trường nữa. Có thể lại đóng cửa tiệm vài ngày nữa.

Nghe chuyện Nhà Nước đóng cửa tiệm thấy kinh khủng, nhưng thật ra chẳng có gì ghê gớm. Tất cả những chi tiêu thiết yếu vẫn được chi, nghe dọa lương công chức liên bang hay quân nhân quân lực liên bang bị hoãn, nhưng thực tế, Nhà Nước thường đóng cửa vài ngày giữa kỳ lương, chẳng ảnh hưởng gì, có kéo dài qua một kỳ thì lại được trả hồi tố với tiền lãi nữa, nên cũng chẳng chết ai. Chỉ có vài chuyện nhỏ thiên hạ có thể thấy ngay khi Nhà Nước đóng cửa tiệm, như các công viên đóng cửa không cho thiên hạ vào hóng mát hay dắt chó đi vệ sinh. Cũng chẳng chết ai.

Dù vậy, đây cũng vẫn là chuyện lớn trên phương diện chính trị. Đó là lúc các chính khách biểu diễn tài bi thảm hoá rồi xỉa tay đổ tội lẫn nhau. Tố lẫn nhau là không lo cho quyền lợi của đất nước, không lo trả lương những quân nhân đang sống chết ngoài chiến trường. Để lấy điểm cho các cuộc bầu cử tới, cho dù thiên hạ chẳng ai ngây ngô tin những trò xiếc này.

Sự thật đằng sau chuyện Nhà Nước bị đóng cửa rất giản dị: chỉ là màn đóng tuồng của DC để chứng minh cho cử tri gốc La-Tinh là “DC là đảng tranh đấu đến cùng cho di dân, cuối năm nay, đi bỏ phiếu, xin nhớ chuyện này nhé”.

DI DÂN BẤT HỢP PHÁP TĂNG MẠNH


Làn sóng di dân vượt biên giới Mỹ-Mễ sau một thời gian giảm nhanh ngay sau khi TT Trump đắc cử vì sợ những hăm dọa của ông này, đã tăng vọt mạnh lại. Trong hai tháng 11-12 cuối năm 2017 và tháng Giêng 2018, đã tăng lên ngang cao điểm của thời Obama.

Nhìn vào lịch chính trị sẽ biết ngay lý do của sự tăng vọt này: tháng 10/2017 là tháng thống đốc Jerry Brown của Cali ký luật xác nhận cả tiểu bang đã trở thành vùng an toàn cho di dân bất hợp pháp. An toàn như vậy, có ngu lắm mới không lợi dụng chạy qua cho nhanh trước khi luật này bị thu hồi hay chính quyền liên bang có biện pháp chống đỡ . TTDC im re về hậu quả tai hại của quyết định của TĐ Brown.

Với làn sóng di dân mới ào ào qua, bảo đảm sẽ có hậu quả không tốt đẹp lắm cho dân Cali: bớt trợ cấp, bớt MediCal-Medicare, khó tìm việc làm cỡ thấp không cần tay nghề, trường học sẽ đông đúc hơn, đi bác sĩ chờ lâu hơn, tội phạm sẽ tăng và ngân sách an ninh trật tự sẽ nặng hơn.

Dân Cali hợp pháp nên chuẩn bị túi tiền để đóng thuế thêm chút đỉnh. Chưa chi thì đã có hai dân biểu tiểu bang đề nghị tăng thuế lợi tức kinh doanh thêm 10% như bước đầu, đại khái lấy lại một nửa số tiền giảm thuế Trump cho các công ty. Bước kế tiếp dĩ nhiên sẽ là tăng đủ loại phí giao dịch với tiểu bang, tăng tiền phạt đủ loại, để rồi cuối cùng là màn show chính: tăng thuế lợi tức cá nhân của tiểu bang.

Đây là cung cách làm việc của các vị dân cử Cali: bắt dân hợp pháp đóng thuế để nuôi dân bất hợp pháp vì cần phiếu của dân gốc La-tinh.

Báo chí mới loan tin cách kiếm tiền mới của Cali: quốc hội Cali đưa ra dự luật mới, người phục dịch nhà hàng đưa cho khách ống hút bằng plastic mà không có sự yêu cầu của khách, sẽ bị phạt 1.000 đô và bị tù tới 6 tháng. Đi tù vì một ống hút nước ngọt? Hết ý!

Tiếp tục cái đà này, chẳng bao lâu dân Mỹ chính gốc chạy khỏi tiểu bang hết, chỉ còn lại tài tử Hollywood, di dân gốc Mễ, gốc Tàu. Cả dân tỵ nạn Việt cũng di tản hết, thay thế bằng các quan ‘đại tài’. Bolsa có triển vọng đổi tên thành Little Hochiminh City.

Nếu kẻ này là tổng thống Trump, sẽ khẩn khoản mời Cali tách ra khỏi liên bang càng sớm càng tốt, nhất cử lưỡng tiện: bớt gánh nặng tài chánh cho liên bang, lại loại được tiểu bang cấp tiến thù ghét đảng CH dữ nhất. Chẳng những vậy, sẽ lùa di dân ‘không giấy tờ’ từ khắp 49 tiểu bang còn lại qua tiểu bang ‘an toàn’ Cali. Xem khi đó Cali có muốn xây tường biên giới CA-USA không?

Luật thuế mới sẽ có hậu quả khá bất ngờ là các nhà giàu và các đại công ty dần dần sẽ bỏ các tiểu bang đánh thuế nặng như Cali và New York, chạy về những nơi như Texas và Florida, không có thuế lợi tức tiểu bang, là những tiểu bang có khuynh hướng CH. Thêm một lý do để phe DC chống luật giảm thuế.

TT TRUMP SẴN SÀNG GẶP CÔNG TỐ MUELLER


TT Trump cho biết ông sẽ chấp nhận để công tố Mueller chất vấn hữu thệ ông. Ông nói với các phóng viên như vậy sau khi có tin ông Mueller có thể sẽ xin gặp tổng thống.

TT Trump cho biết chưa chính thức nhận được yêu cầu gì, nhưng rất mong muốn có cuộc chất vấn hữu thệ đó để giải tỏa mọi vấn đề vì theo ông, chẳng có thông đồng gì với Nga hết. Ông đã nhiều lần nhấn mạnh toàn bộ câu chuyện thông đồng với Nga chỉ là đòn phép hỏa mù để khỏa lấp cái thua đau của bà Hillary và đảng DC. Ông cũng đã nói nhiều lần cuộc điều tra của ông Mueller giống như đi câu cá, hay như ta nói, đi ‘mò cua’ thôi.

Cũng có tin không được xác nhận là ông Mueller đã trao cho luật sư của TT Trump danh sách những vấn đề họ muốn ‘thảo luận’ với TT Trump.

Trước đó, cũng có tin bộ trưởng Tư Pháp Jeff Sessions tuần trước đã được ông Mueller phỏng vấn.

Theo tin của Tòa Bạch Ốc, cho đến nay, đã có khoảng hai chục nhân viên Tòa Bách Ốc đã được phỏng vấn, và hồ sơ cuộc điều tra đã lên tới đâu 20.000 trang. Cần phải ghi rõ việc phỏng vấn này nằm trong tiến trình điều tra của Ủy Ban Điều Tra, không có nghĩa tất cả đều phạm tội gì đó. Ngay cả những người đã bị ông Mueller truy tố, cả bốn người chẳng có ai bị truy tố về tội thông đồng với Nga hết.

“GIẢI THƯỞNG TIN PHỊA 2017”.


Ông tổng thống không giống ai Donald Trump lại tung ra một chiêu… không giống ai: trao giải thưởng cho một chục cái fake news hàng đầu. Danh sách đã được phổ biến rộng rãi, khỏi cần lập lại tại đây. Chỉ cần biết tóm gọn, trúng số độc đắc là ông Nobel Kinh Tế Paul Krugman: ông này viết trên New York Times khẳng định thị trường chứng khoán sẽ xụp đổ và kinh tế sẽ đi vào khủng hoảng nặng ngay nếu Trump đắc cử.

CNN tuy không được đứng đầu bảng, nhưng chiếm nhiều giải hơn cả, tới 4 lần. Các cơ quan TTDC lớn đều có giải hết, như ABC, TIME, Washington Post, Newsweek.

Cho giải kiểu này, năm tới các báo và đài sẽ chạy đua tranh giải, ta sẽ thấy cả rừng tin phịa.

Tin giựt gân mới nhất của TTDC: bà Melania không cùng TT Trump đi tham dự hội nghị kinh tế Davos vì biết tin ông chồng đã từng trả tiền để bịt miệng một chị em ta khỏi khui chuyện hai người gian díu.

Đó có phải là ‘tin tức’ không? Dĩ nhiên là không, chỉ là tin đoán mò của TTDC để bôi bác TT Trump thôi.  Cho đến nay, chả ai thấy bằng chứng gì về chuyện này ngoài lời tố cáo của cô gái đứng đường đó. Ngoài ra, lý do bà Melania không đi Davos thì chỉ có bà biết, chứ làm sao TTDC đi guốc vào bụng bà được. Thế mà đăng khơi khơi như tin có thật. TTDC đã hết làm việc phổ biến tin tức trung thực từ lâu rồi. Vậy mà không ít anh tỵ nạn tin như thật, hý hửng phổ biến khắp nơi ngay.

NĂM 2018 – NĂM CỦA NỮ QUYỀN?


Ngày 20 tháng Giêng vừa qua, cả trăm ngàn phụ nữ đã xuống đường tại thủ đô để kỷ niệm ngày họ xuống đường chống TT Trump nhậm chức cách đây một năm. Lần này không đông bằng, không còn mũ tai mèo màu hồng, không có biểu ngữ thô tục, không có sự hiện diện của các tài tử, ca sĩ nổi tiếng nữa. Cũng ít chống Trump hơn, mà là chiả mũi dùi vào việc phụ nữ bị sách nhiễu tình dục và cuộc bầu cử quốc hội tháng 11 tới.

Đảng DC quyết tâm khai thác cuộc cách mạng nữ giới này để hy vọng có thể chiếm lại thế đa số tại cả hai viện, nhất là tại Hạ Viện khi hy vọng thắng dễ hơn tại Thượng Viện. Theo tin tức sơ khởi, lần bầu cuối năm nay sẽ thấy kỷ lục tham gia của các ứng cử viên nữ.

Ở cấp Hạ Viện, đã có 390 bà cho biết sẽ ra tranh cử, trong khi ở cấp Thượng Viện, đã có 49 bà. Dĩ nhiên, đại đa số sẽ bị loại ngay trong các cuộc bầu sơ bộ trong nội bộ hai đảng, nhưng số còn lại cũng vẫn là kỷ lục.

WALT DISNEY THƯỞNG NHÂN VIÊN


Công ty giải trí Walt Disney vừa loan tin sẽ tặng tất cả 125.000 nhân viên mỗi người 1.000 đô tiền thưởng, tổng cộng 125 triệu đô. Tổng giám đốc Bob Iger cho biết ông làm vậy nhờ thuế xuất giảm.

Chưa hết. Ông Iger cũng cho biết sẽ bỏ ra 50 triệu vào quỹ tài trợ huấn luyện đặc biệt cho 88.000 nhân viên.

Walt Disney là công ty mới nhất tặng tiền thưởng cho nhân viên nhờ luật giảm thuế của TT Trump. Trước đó đã có khoảng 100 đại công ty tặng tiền thưởng cho nhân viên, mà bà dân biểu DC Nancy Pelosi gọi là “vụn bánh mì” -crumbs.

Năm 2009, TT Obama và phe DC tung ra kế hoặch kích cầu knh tế –economic stimulus-. Trong đó có mục trả tiền mặt cho tất cả những người lãnh tiền già hay tiền hưu. Quý độc giả có nhớ là bao nhiêu không? Đúng 250 đô một người. Bây giờ 1.000 đô của Trump là vụn bánh mì, thế thì 250 đô của Obama là gì nhỉ?

Ngay sau Disney, công ty Home Depot cũng loan tin tặng nhân viên tiền thưởng từ 200 tới 1.000 đô, tùy thâm niên. Trong khi công ty FEDEX cho biết sẽ dành 200 triệu để tăng lương tất cả nhân viên, và sẽ bổ xung 1,5 tỷ đô vào quỹ hưu của các nhân viên.

Trước những tin này, kẻ này thật tình không hiểu làm sao lại có người có thể chống giảm thuế nói riêng và chống TT Trump nói chung. Xin các cụ tỵ nạn giải thích dùm được không?

TRUYỀN THÔNG DÒNG CHÍNH NỊNH CÂU ẤM ỦN


Cậu Ấm Ủn đang tung ra đòn chiến tranh tâm lý mới: phơi bày ra một bộ mặt mới của Bắc Hàn, rất văn minh và thân thiện. Bắc và Nam Hàn điều đình với nhau, hai phái đoàn tham dự Thế Vận Hội Mùa Đông tại Nam Hàn (Pyeongchang) sẽ đi chung một đoàn, dưới một lá cờ Thế Vận Hội. Ngay cả trong đội hockey, cầu thủ hai bên cũng chơi chung trong một đội.

Bắc Hàn cũng sẽ gửi theo một phái đoàn không biết mấy chục hay mấy trăm ca sĩ, múa sĩ, tuyên truyền sĩ, công an sĩ, gián điệp sĩ,… Nữ ca sĩ hạng nhất của Bắc Hàn, được đích thân Cậu Ấm Ủn chọn, đã qua Nam Hàn, đi khảo sát địa hình, lựa các nơi đi trình diễn để hát cho dân Nam Hàn nghe những bài ca tung hô đế chế họ Kim, kiểu như bài “Đêm Qua Em Thấy Bác Kim Trong Mộng” (không phải trong mền đâu!).

Việc hợp tác chung này nằm trong chính sách của cả hai vùng: miền Bắc hy vọng cải thiện hình ảnh sắt máu của chế độ, miền Nam vuốt Cậu, với hy vọng giảm mối nguy lãnh bom.

Cậu Ấm cũng vươn cánh tay qua Mỹ, mời anh nhà báo kỳ cựu Lester Holt của đài NBC qua làm phóng sự. Báo cáo của anh Holt có triển vọng đoạt giải ‘Nobel Hoà Bình’ vì vuốt và khen Cậu Ấm mệt nghỉ, biết đâu Cậu sẽ hủy hết kho bom và hỏa tiễn nguyên tử vì nhớ ơn NBC. Hay sẽ được giải Oscar về hình ảnh đẹp nhất, toàn là những ảnh danh lam thắng cảnh như cái ‘rì-dọt’ trượt tuyết của BH lố nhố toàn là lính hay công an giả trang vì chỉ có một khách hàng là Cậu Ấm. Hay những hình ảnh của người dân vui vẻ hạnh phúc, trẻ con mập mạp môi hồng má đỏ,… Không có hình ảnh anh nông dân đói rách hay anh tù mang gông nào hết. Có lẽ vì loại dân này… đã bị Cậu vác đại bác bắn chết hết rồi?

Anh Holt được Cậu Ấm vuốt ve, chiêu đãi quá mức, phè phỡn lên TV khoe Cậu Ấm hết sức kính nể anh [highest respect]. Thế mới nói đám nhà báo Mỹ dù lão làng cũng rất dễ bị mấy anh CS cho đi tàu bay giấy.

Xin lỗi chứ kẻ này gãi đầu gãi tai cả ngày trời vẫn không hiểu sao TTDC suốt ngày bôi bác lãnh đạo của mình trong khi khúm núm tâng bốc lãnh đạo kẻ thù. Chắc tại đánh lãnh đạo mình thì an toàn, lại có tiền, chứ đánh kẻ thù lỡ bị ăn đòn thì chết?

Tin mới nhất về Bắc Hàn: Cậu Ấm gửi thông điệp cho dân Nam Hàn, đề nghị thống nhất Nam-Bắc Hàn. Nhiều người cho đây là biến chuyển “xuống thang bất ngờ” của Cậu.

Theo ý kẻ này, chẳng có gì ngạc nhiên. Mục tiêu tối hậu của Cậu Ấm Ủn là thống nhất rồi làm Hoàng Đế Vương Quốc Triều Tiên. Những trò bom nguyên tử thật ra không phải để hù dọa đánh Mỹ hay Nhật gì, mà chỉ là đòn bẫy Cậu muốn có để tạo áp lực giúp Cậu đạt mục tiêu, một cách cảnh giác Mỹ nếu muốn yên, đừng xía vào chuyện thống nhất Triều Tiên của Cậu. Bây giờ, Cậu nghĩ là Cậu đã có một thế khá vững để bắt đầu trả giá, mua Nam Hàn.

THÀNH PHỐ ĐỨC CẤM NHẬN DÂN TỴ NẠN MỚI


Một thành phố Đức, Cottbus, phía nam thủ đô Bá Linh, đã ra luật cấm chính quyền địa phương nhận thêm dân tỵ nạn Trung Đông sau khi xẩy ra hàng loạt đụng độ, đánh nhau đổ máu giữa các thanh niên tỵ nạn Trung Đông và thanh niên Đức thuộc các nhóm cực hữu chủ trương chống nhận dân tỵ nạn.

Những vụ lộn xộn này đã xẩy ra sau khi nhiều thanh niên tỵ nạn Trung Đông đã vác dao đi cướp của và đe dọa phụ nữ Đức trong thành phố.

Cottbus là thành phố nhỏ với 300.000 dân nhưng phải lãnh 3.000 dân tỵ nạn, trong chương trình nhận gần một triệu dân tỵ nạn của bà thủ tướng Angela Merkel.

Hầu hết các thanh niên Trung Đông phạm pháp đều ở lứa tuổi 13-16. Nhưng chính phủ Đức mới khám phá ra một nửa số thanh niên tỵ nạn đều khai gian tuổi và thật sự họ đều trong tuổi trưởng thành trên 18. Khai gian tuổi xuống mức vị thành niên dễ được nhận hơn và được nhiều quyền lợi hơn, như khỏi phải đi làm, nằm nhà lãnh tiền đi chơi, khi nào rảnh rỗi không biết là gì thì... đi học chút đỉnh cho bà Merkel vui.

Cũng trong câu chuyện này, chính phủ Thụy Điển hợp tác với chính quyền Maroc, điều tra lý lịch những thanh niên Maroc tỵ nạn tại Thụy Điển. Họ khám phá ra cỡ 90% nhóm này khai gian tuổi xuống mức vị thành niên. 90%?!!!
Khiến kẻ này thắc mắc mấy cô cậu trong DACA có thật sự vị thành niên hết không nhỉ? 


Vũ Linh

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire